Đồ ăn cắp của lính Mỹ được bán ngoài chợ ở Kabul

Nếu một hộp xà phòng được đánh cắp (pilfered) từ một căn cứ quân sự của Mỹ ở Afghanistan hoặc bị ăn trộm (pinch) từ một container vận chuyển của NATO, dù sớm hay muộn thì nó có thể sẽ được bày bán ở chợ Bush, chợ đồ ăn cắp của những tên trộm ở trung tâm Kabul.

Được đặt theo tên của Tổng thống Mỹ George W. Bush, người đã phát động cuộc chiến tại Afghanistan, chợ đã buôn bán phát đạt trong hơn tám năm qua, nhờ vào sự hiện diện lâu dài của quân đội nước ngoài đã mang lại nhiều chiến lợi phẩm (war booty). Nhưng trong kỉ nguyên Obama, cùng với sự thoái lui ổn định của lực lượng Mỹ, thời kì tốt đẹp đang chấm dứt sự phát triển lan rộng các nhà bán lẻ, những người tích trữ (hawk) hàng núi Pop-Tarts và dầu gội đầu Head & Shoulders đủ để chiến đấu chống gàu của không biết bao các đơn vị quân đội.
Cửa hàng đĩa trò chơi vi tính.

Với hơn 600 cửa hàng (nguồn hàng từ 30 triệu tên trộm ở Afghanistan), chợ trước đây đã có trường hợp tương tự. Người dân Kabul còn nhớ 'chợ Brezhnev' trong thời kì Liên Xô chiếm đóng, khi thị trường chợ đen và các đồ quân sự bỏ đi - bao gồm cả vũ khí được buôn bán.

Những người bán lẻ này hẳn buồn lắm khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, và cũng lo lắng về tương lai, doanh số bán hàng đã giảm 50%, hiện đang đối mặt với suy thoái. Nếu Tổng thống Obama nói 'Tôi không muốn rút quân', kinh doanh sẽ phát triển trở lại. Sự có mặt quân đội Mỹ ở đây 11 năm qua đã mang lại đảm bảo an ninh, cơ hội cho trẻ em gái và phụ nữ, và một chính phủ hoạt động được.

'Chúng tôi là người dân Afghan, chúng tôi muốn giữ đất nước cho bản thân mình. Nhưng giờ đây chúng tôi không có công ăn việc làm, không có tiền bạc. Chúng tôi sẽ làm gì khi người Mỹ rời khỏi nơi đây?'

washingtonpost

Ông Obama thắng, dân bán cờ Mỹ ở Pakistan thêm "phát đạt"
Tags: economics

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc