Thưởng tiền để khuyến khích sinh con dẫn đến... tăng tội phạm?

5 ngày trước, langdu kể với các bạn về sáng kiến chính sách công mới ở Úc, bồi thường cho người hiến thận, mà kết quả tốt hay xấu sẽ phải đợi đến 2015 đánh giá mới biết được. Nhưng,  cách đây hai tháng, langdu cũng có bài 'Hiệu ứng rắn hổ mang' về việc khi Anh áp dụng tiền thưởng nhằm tiêu diệt rắn ở Ấn Độ thì số lượng rắn lại... tăng thêm nhiều hơn, để minh họa một chính sách với mục tiêu tốt đẹp lại dẫn đến kết quả không ngờ như thế nào.

Mới đây, anh Peter Gartlan ở Úc cho biết: năm 2004, Chính phủ Úc đã áp dụng chương trình Baby Bonus, thưởng tiền trị giá 4.000 AUD để khuyến khích các gia đình sinh con. Chính sách này đã... nhanh chóng tạo ra một làn sóng các bà mẹ trẻ vị thành niên không lập gia đình, thuộc những cộng đồng dân cư nghèo, những người thấy Baby Bonus như là một khoản 'tiền miễn phí' lớn. Và lúc đó, cũng có nghiên cứu cho thấy hầu hết số tiền được dành để mua... TV Plasma, bia rượu và hội hè (chứ không phải chi tiêu cho trẻ em). 
Photo courtesy nemuneko.jc via Getty Images

Dù gì đi nữa, nhiều bà mẹ trẻ vị thành niên có em bé, và nhận tiền thưởng. Nhưng rõ ràng động cơ ở đây là tiền, chứ không phải là một gia đình hạnh phúc. Và số tiền 4.000 AUD cũng chẳng là bao nếu so với chi phí nuôi một đứa trẻ. 

Theo như mô tả trong nghiên cứu 'Phá thai giảm tỉ lệ tội phạm' (Kinh tế học hài hước), thì có vẻ như Baby Bonus lại là một kịch bản ngược lại, khi trên các bài báo ở Tasmania, có xu hướng rõ ràng là gia tăng... tội phạm vị thành niên.

Ngoài Úc, cũng có các nước khác áp dụng chương trình này như: Canada, Séc, Lithuania, Singapore. Không biết tình hình có sáng sủa hơn chăng? Và không biết đề xuất 'thưởng tiền để khuyến khích sinh con gái' ở Việt Nam nếu được thực hiện sẽ dẫn đến kết quả gì?

Hiệu ứng Streisand
Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc