Khu võ sĩ đạo Nagamachi ở Nhật Bản

Những bức tường xung quanh các ngôi nhà ở quận Nagamachi, Kanazawa được xây dựng trông giống hệt như thời xa xưa, từ trước Minh Trị Duy tân (Meiji Ishin, Meiji Restoration), khi khu phố này thuộc về những võ sĩ đạo thị tộc Kaga. Tuy nhiên, những bức tường này cao thấp , dầy mỏng khác nhau, và cả các cổng vào cũng vậy, bởi vì ban đầu chúng tỉ lệ thuận với cấp bậc của các võ sĩ đạo này...

Bức tường ở khu võ sĩ đạo này được làm từ bùn trên kết cấu đá và mái của bức tường được làm từ những mảnh gỗ mỏng được lắp ghép giống vẩy cá gọi là kokera-ita (kokera có nghĩa là vẩy cá.). Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, kokera-ita còn được thiết kế để bảo vệ bức tường khỏi tuyết rơi.
Photo courtesy ajari via Getty Images.

Mặc dù khu Nagamachi được giới thiệu trong các tài liệu quảng bá du lịch là "khu võ sĩ đạo", nhưng trong thực tế, đa số các ngôi nhà ở đây ngày nay không phải là nhà samurai, mà là những ngôi nhà ở hiện đại được xây dựng lại sau chiến tranh. Tuy có một số nhà samurai nguyên thủy vẫn tồn tại ở Kanazawa, nhưng thật sự là rất, rất ít. Lý do vì sau Minh Trị Duy Tân , các võ sĩ đạo thấy mình bị tước mất thu nhập truyền thống, nên nhiều người trong số họ đã bán tháo bất động sản của họ, mà đã trở thành bãi chiến trường trước khi được xây dựng lại như nhà ở hiện đại sau Thế chiến thứ hai.

Sơn Phạm
Wikipedia English


Ngôi nhà dòng họ võ sĩ đạo Nomura
Cây cầu trong phim Rurouni Kenshin ở Nhật Bản
3 câu chuyện cổ về loài hoa anh đào
Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc