Công ty Nhật Bản dùng 'phòng trục xuất' để ép nhân viên nghỉ việc

Trong khi giới kinh doanh đang cố gắng để các công ty có thể dễ dàng và thuận tiên hơn trong việc sa thải nhân viên (với đầy đủ các phúc lợi được hưởng, hiển nhiên), thì điều này lại dẫn đến hiệu ứng ngược từ những người chủ lao động. Những công ty này đã sử dụng 'phòng trục xuất' (banishment room) để gián tiếp khiến các nhân viên... tự nghỉ việc.

Về cơ bản, những 'phòng trừng phạt' này là những bộ phận mà các công ty sẽ thuyên chuyển những nhân viên dư thừa vào đó và giao cho họ những công việc chân tay, vô ích (menial and useless) hoặc thậm chí chẳng có việc gì để khiến họ trở nên chán nản, thất vọng và tự xin nghỉ việc, vì vậy sẽ không có phúc lợi nào (từ bảo hiểm xã hội...) ví dụ như việc phải nhìn vào màn hình TV liên tục 10 tiếng một ngày, để tìm ra 'những bất thường cảnh quay' (program footage irregularities). Tất nhiên, các công ty từ chối thừa nhận điều này, và thường đặt những tên chung chung (hay thậm chí rất sáng tạo) cho các phòng này như 'Trung tâm phát triển kinh doanh và nguồn nhân lực' hay 'nhóm phát triển sự nghiệp'. Và không chỉ có các công ty nhỏ làm vậy, mà cả những tập đoàn lớn như Hitachi Ltd., Sony Corp., Toshiba Corp., Seiko Instruments Inc., một công ty con của NEC Corp., và hai công ty con của Panasonic Corp cũng áp dụng cách này.

japandailypress
-----
Nhật Bản cũng vậy, trách sao Việt Nam :( từ phòng hành chính xuống lo trà nước, giảm, nợ lương, liên tục gây ức chế, thử việc dài hạn, bố trí công việc không đúng chuyên môn, giao chỉ tiêu cao, không ký tiếp các hợp đồng đã đến hạn, chuyển các hợp đồng dài hạn thành hợp đồng thời vụ, điều chuyển địa điểm công tác...


Ngủ ở công sở là một việc tốt
Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc