Tama – 'miêu viên hỏa xa' quyên góp được 10 triệu USD


Tại thành phố Kinokawa (Wakayama, Nhật Bản), có ga Kishi rất đặc biệt (có lẽ duy nhất trên thế giới) vì trưởng ga ở đây là... chú mèo Tama.

Câu chuyện về chú mèo Tama bắt đầu từ năm 2003, khi một công ty đường sắt nhỏ, sắp phá sản, phải sáp nhập với công ty khác để hình thành công ty mới tên là Wakayama Electric Railway. Một trong những nạn nhân của vụ sáp nhập này là... một cũi mèo nhỏ bị yêu cầu phải di chuyển (eviction) khỏi khu vực để có chỗ cho việc xây tuyến đường mới vào sân ga. Vào năm 2006, bà lão chăm sóc chú mèo đã đến gặp chủ tịch công ty sau lễ khai trương và khẩn khoản đề nghị (desperately plea) để chú mèo được... sống trong sân ga.

'Khi nhìn vào mắt của Tama, ngay lập tức tôi thấy hình ảnh Tama như một trưởng ga (station master)' ông Mitsunobu Kojima nhớ lại, khoảnh khắc kì diệu đã biến đổi hoàn toàn sân ga của ông. Mặc dù Kojima là người thích chó, nhưng ông đã thấy Tama như là maneki-neko, chú mèo dụ khách mang lại may mắn ở Nhật Bản, và Tama đã không làm ông thất vọng.

Tin tức về chú mèo trưởng ga nhanh chóng nổi lên trên báo chí và lan truyền như 'lửa cháy' (wildfire). Tuyến đường sắt mỗi năm giảm 5% người đi lại trong nhiều năm đã ngay lập tức tăng 10% lượng hành khách chỉ trong năm đầu tiên. Năm sau, 2008, một bài báo xuất bản trên Sankei News đã ước tính lượng hành khách tăng, thu nhập từ vật kỉ niệm (memorabilia) như sách ảnh, quảng cáo, cũng như bùng nổ khách du lịch đã lên tới 1,1 tỉ yên.
Tàu Tama đặc biệt được thiết kế bởi Eiji Mitooka.

Tama làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày và được nghỉ vào ngày chủ nhật. Với nỗ lực của mình (đi lại dọc sân ga mua vui cho khách :), năm 2008, Tama đã được thăng chức lên thành trưởng ga cao cấp, có cửa sổ văn phòng mới tinh, một chiếc mũ với lớp vải lót vàng (gold lining) và một chiếc huy hiệu. Tiền lương của Tama là một năm thức ăn miễn phí :D.  Sắp tới, Tama sẽ xuất hiện trong một bộ phim tài liệu của Pháp.                                              


Tama trong quảng cáo của Aflac.
Sơn Phạm
spoon-tamago


Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc