Thị trường ôtô Mexico phát triển nóng

Sáu năm trước, Mexico là nước xuất khẩu ôtô đứng thứ 9 trên thế giới. Ngày nay, nước này đã vươn lên đứng thứ 4, chỉ sau Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc - với tổng lượng xuất khẩu ước tính hơn 2,14 triệu chiếc một năm.
Photo credit: WSJ.

Một trong 10 xe ôtô được bán ra năm ngoái ở Mỹ được sản xuất từ Mexico. Năm tới, mỗi xe taxi mới ở New York - do hãng Nissan sản xuất - sẽ mang trên mình dòng chữ 'Hecho en Mexico'. Mexico hiện xuất khẩu ôtô tới Trung Hoa, thậm chí còn giúp Nhật Bản vẫn đáp ứng được các đơn hàng kể từ đợt động đất sóng thần năm 2011.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico - Bruno Ferrari tự hào rằng các nhà máy mới trong kế hoạch khai trưởng của các công ty sản xuất ôtô sẽ giúp Mexico vượt qua Hàn Quốc chỉ trong ít năm tới.

Năm ngoái, xuất khẩu công nghệ cao của Mexico như máy móc, ngành hàng không vũ trụ (aerospace), máy tính và điện tử chiếm hơn 17% GDP của Mexico, chỉ sau Hàn Quốc và Đức, và thậm chí còn đứng trên cả Trung Hoa, theo số liệu của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư quốc gia, ProMexico.

Ví dụ, bang trung tâm Guanajuato của Mexico, từng là nguồn cung ứng bạc hàng đầu, chiếm gần 1/3 tổng cung toàn cầu vào thời điểm cực thịnh. Giờ đây, bang này là trung tâm của cụm công nghiệp sản xuất ôtô và linh kiện năng động nhất của đất nước, lượng đầu tư vào (netting investment) ở mức 7,7 tỷ USD trong 7 năm qua.

Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc