Thăm nhà tưởng niệm Mahatma Gandhi

Ngày 18-7 này đánh dấu một trăm năm bắt đầu hành trình kéo dài sáu tháng của Gandhi từ Ấn Độ đến Nam Phi, nơi trong vô thức ông trở thành một nhà hoạt động vĩ đại. Gandhi sau đó khởi hành từ Cape Town (thủ đô Nam Phi) đến London, Anh, nơi ông dự định chỉ ở lại một thời gian ngắn trước khi trở về Ấn Độ. Vì Thế chiến I bùng nổ vào tháng 8-1914, ông đã phải lưu lại Anh, tuyển tình nguyện viên tham gia hoạt động cứu thương. Cuối cùng, Gandhi rời London vào tháng 12, và hạ cánh xuống Bombay vào đầu tháng 1-1915. Từ đây, mùa xuân của người Ấn Độ bắt đầu.

Hành trình của Gandhi bắt đầu từ bến cảng Porbandar, đi qua Rajkot, Bhavnagar, nơi Gandhi đi học, và Ahmedabad, nơi ông đã thành lập những Ashram (đạo tràng) và sinh sống trong nhiều năm, rồi kết thúc ở thủ đô New Dehli, nơi ông bị ám sát ngày 30/1/1948.

Vì sao thánh Gandhi bị ám sát?. Hướng dẫn viên du lịch nói do Gandhi đồng ý cấp cho Pakistan một số tiền lớn làm cho một số người Ấn giáo phẫn nộ. Không rõ câu trả lời này có đúng không. Nhưng tình hình là trong cuộc đấu tranh giành độc lập từ tay thực dân Anh, đảng Quốc Đại của Gandhi đã hợp tác với Liên Minh Hồi giáo. Khi cuộc đấu tranh gần đi tới chỗ thắng lợi thì người Hồi giáo sợ rằng họ là phe thiểu số và sẽ bị thiệt thòi khi người Ấn giáo cầm quyền, cho nên họ đòi hỏi phải chia cho họ vùng đất Pakistan để tự trị. Gandhi không đồng ý chia đôi đất nước. 

Trong thời gian Thế chiến II, Hồi giáo ủng hộ việc tham gia chiến đấu với người Anh, còn Gandhi thì không hợp tác và đòi hỏi người Anh phải rời khỏi Ấn Độ ngay. Khi thương lượng với các đại diện Ấn Độ, không có Gandhi, người Anh đồng ý trả độc lập cho Ấn Độ và chia đôi đất nước. Việc này gây nên một thảm họa là người Hồi giáo ở vùng Pakistan xua đuổi người Ấn giáo và người đạo Sikh. Ở một số nơi như Bihar người Ấn giết người Hồi, chỗ khác người Hồi trả thù giết người Ấn giáo. Gandhi đã đi nhiều nơi, cố ngăn cản cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Khoảng gần 1 triệu người Ấn Độ đã chết và 11-12 triệu người phải bỏ nhà cửa chạy qua Pakistan (người Hồi giáo) hoặc chạy qua Ấn (người Ấn giáo). Rất nhiều người tỵ nạn Ấn và Sikh đổ về Delhi muốn giết người Hồi giáo để trả thù. 

Nhằm ngăn ngừa cuộc tàn sát trong thành phố Delhi, Gandhi đã tuyệt thực kêu gọi bất hại. Đại diện của hai bên sau đó đã gặp ký thỏa thuận rằng tính mạng, tài sản, tín ngưỡng của người Hồi giáo trong thành phố sẽ được bảo đảm an toàn. Vài ngày sau người ta đã đặt bom tại nhà mà Gandhi đang tá túc, ngài không bị thương nhưng mấy hôm sau nữa một người Ấn giáo đã đi vào vườn và bắn chết Gandhi khi ngài ra đó dự lễ cầu nguyện với một nhóm người.
-----
Nhớ lại những ngày này 10 năm trước, langdu đã đến thăm nhà tưởng niệm ông ở Ahmedabad (nơi langdu học về tinh thần khởi nghiệp trong 2 tháng), up lại 1 số ảnh chơi :)



Hồi trẻ trâu có hành động nông nổi, các bạn đừng ném đá "xúc phạm vĩ nhân" gì nhé...


Tags: travel

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc