Điều 5 của Minh ước NATO hoạt động như nào?

Wolverine on patrol. Photo courtesy U.S. Army Europe Images.

Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO là liên minh quân sự quan trọng nhất trên thế giới. Minh ước này được xây dựng như một bức tường thành (bulwark) để ngăn chặn sự xâm lược của Liên Xô đầu thời kỳ hậu chiến nhưng giờ vẫn hoạt động, và rất tích cực, trong nhiều thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ. Những can thiệp của nó gần đây là chiến tranh do lựa chọn; Minh ước NATO dẫn đầu can thiệp ở Afghanistan và góp phần thủ tiêu chế độ Slobodan Milosevic ở Nam Tư. Tuy nhiên, một trong những nguyên tắc sáng lập của Minh ước NATO là tự vệ tập thể, được thể hiện trong điều năm tối quan trọng của Hiệp ước Washington năm 1949. Điều này ghi "một cuộc tấn công vũ trang vào một hoặc nhiều [thành viên] sẽ bị coi là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên" và các thành viên sẽ hỗ trợ (các) nạn nhân của cuộc tấn công đó "ngay lập tức" (forthwith). Điều 5 này dường như là một sự lỗi thời (anachronism) sau khi Liên Xô sụp đổ. Giờ đây, khi Nga tăng chi tiêu quốc phòng, thực hiện những cuộc tấn công hạt nhân giả vào các nước láng giềng và triệu tập huấn luyện quân sự đột xuất (snap) trên biên giới với các nước Baltic, nó trở nên có liên quan trở lại. Nhưng Điều 5 thực sự đòi hỏi các đồng minh trong Minh ước NATO những gì, và liệu họ sẽ theo đuổi đến cùng trong trường hợp cần thiết?

Điều 5 nói rằng một ứng phó có thể bao gồm lực lượng vũ trang, nhưng không uỷ nhiệm nó. Tất cả những gì Minh ước NATO thực sự hứa hẹn đó là có "hành động thích hợp nếu xét thấy cần thiết" để khôi phục và duy trì an ninh. Đó có thể là bất kỳ điều gì từ chiến tranh hạt nhân cho đến một phản đối ngoại giao gay gắt. Ba cân nhắc nan giải sẽ xác định bản chất chính xác của bất kỳ ứng phó nào của Minh ước NATO trước ngoại xâm. Đầu tiên là vị trí địa lý: ở những nơi mà một kẻ xâm lược có thể nhanh chóng hoàn thành và củng cố một cuộc xâm lược, các lựa chọn của NATO là rất hạn chế. Ví dụ, vùng Baltic ở trên một dải đất phẳng, hẹp là không thể bảo vệ. Một cuộc tấn công bất ngờ của Nga có thể đến bờ biển trong vòng vài giờ, và đảo ngược một cuộc xâm lược thành công của Nga sẽ rất khó khăn, thậm chí là vô ích (futile). Tuy nhiên, điều này cũng đúng với Tây Berlin. Vùng Baltic cho rằng một cuộc tấn công đối với các nước của họ sẽ có nghĩa như một sự đối đầu tổng lực giữa Đông-Tây theo Điều 5. Nếu Nga tin vậy, sự chế ngự đang có hiệu quả. Nhưng vấn đề là Điều 5 không ghi rõ một ứng phó như vậy.

Vấn đề thứ hai liên quan là đối phó với sự leo thang. Nhiều nước trong Minh ước NATO sẽ sẵn lòng tăng viện cho các quốc gia vùng Baltic trong một cuộc khủng hoảng, và thậm chí sử dụng vũ lực chống lại "những người lính xanh" (little green men). Nhưng nếu Nga phản ứng lại với sự chuẩn bị của NATO bằng cách tuyên bố một vùng cấm bay, được hỗ trợ bởi hệ thống phòng không ghê gớm của nước này và kho vũ khí tua tủa (bristling) vũ khí hạt nhân chiến thuật, rủi ro sẽ nhanh chóng trở nên cao một cách nguy hiểm. Quyết định hành động, hay không hành động, sẽ được thực hiện không phải ở trụ sở chính của Minh ước NATO tại Brussels, mà là ở Washington, DC. Và, rất nhiều thành viên phía đông của Minh ước NATO lo ngại, khó có thể tưởng tượng một tổng thống Mỹ mạo hiểm chiến tranh hạt nhân để bảo vệ một đất nước nhỏ bé cách nửa vòng trái đất.

Tuy nhiên, trong thực tế, thách thức lớn nhất đối với Minh ước NATO là việc xác định thế nào là một cuộc tấn công. Nga tiến hành "chiến tranh hỗn hợp" (hybrid war) - kết hợp tuyên truyền, tham nhũng, phá hoại, gián điệp, khai thác sự phụ thuộc kinh tế và năng lượng, ngoại giao và việc sử dụng các lực lượng quân sự bất thường (những "little green men" xuất hiện ở Crimea năm ngoái). Trong vùng Baltic, chiến tranh hỗn hợp có thể bao gồm những nỗ lực kích động căng thẳng sắc tộc, ngôn ngữ và khu vực, hoặc dựng lên những tình trạng khẩn cấp, chẳng hạn như một vấn đề với giao thông đường sắt của Nga qua Lithuania đến Kaliningrad. Theo khu vực, một cuộc tấn công có thể coi là không thể chấp nhận được đối với chủ quyền các nước Baltic, nhưng lại có thể không được Brussels coi là một "cuộc tấn công vũ trang" theo Điều 5. Nhiều nỗ lực hiện nay của Minh ước NATO sẽ đi sâu vào việc đảm bảo rằng nó có thể đáp ứng một cách thực tế, quân sự và chính trị, đối với những lời kêu gọi giúp đỡ. Tất cả sức mạnh của liên minh quân sự hùng mạnh nhất trên thế giới sẽ không ý nghĩa gì nhiều nếu các thành viên của nó không thể đồng ý khi nào thì một kẻ xâm lược đã thực sự bước qua lằn ranh (giới hạn).

Sơn Phạm
The Economist

Tags: economics

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc