Hành, tỏi, dưa hấu... và tín hiệu tốt đẹp cho nông nghiệp Việt Nam hiện đại

Cách đây vài năm, có lần tôi nghe được tin trên VTV và VOV là trứng gà, trứng vịt giảm giá, nông dân thua lỗ, có nguy cơ phá sản.. Nhiều người mong nhà nước giúp đỡ, mong đảng và chính phủ quan tâm, mong xã hội ủng hộ và tìm giải pháp.. Tôi kể chuyện này cho đồng chí bạn làm ngành nông nghiệp, đồng chí ý bảo: Thế là tốt đấy cậu ạ. Năng suất lao động các quốc gia khác đã cao hơn Việt Nam rất nhiều. Để sống bằng nông nghiệp, phải tăng quy mô và sử dụng khoa học.. Mỗi con gà có khi chỉ lãi vài nghìn nên chỉ những trang trại nuôi 100.000 con mới có thể sống được. Bò và lợn cũng vậy, giờ đây không còn kiểu các hộ gia đình nuôi chừng vài con bò, vài chục con lợn được. Chi phí quá cao, năng suất thấp, tỷ lệ nạc thấp, trọng lượng thấp.. bla bla.

Dần dần tôi hiểu ra chân lý đó. Tôi nhớ những năm 1990, nhà bạn bè tôi nuôi vẹt Hồng Kông, nuôi chó Nhật... cả nhà nhịn ăn, không dám uống sữa mà dành cho chó. Cả nhà sống nhờ chó.. Thế rồi được vài năm, chó Nhật nhiều quá, giá giảm thê thảm, nên cái loại chó đẹp đẽ, sạch sẽ, bóng bẩy và được cưng chiều hôm qua thì hôm nay lại trở thành một con chó ta đích thị, ăn cơm nguội và canh thừa...

Những vụ hành, tỏi, dưa hấu.. dù gây tổn thất cho người nông dân trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài là tín hiệu tốt và là sức ép cho từng hộ gia đình, cho các doanh nghiệp nông nghiệp được hình thành và phát triển.

Chỉ khi lãi từ trồng lúa trở nên quá thấp mới có nền nông nghiệp hiện đại thực sự. Chỉ khi mọi sự nuôi trồng bất cứ loại gì cũng phải suy tính thấu đáo, bền vững, lâu dài, có khoa học kỹ thuật.. khi đó là sự khởi đầu cho một nền nông lâm nghiệp hiện đại.

from Nguyễn Cảnh Bình,.


3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc