"Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn”: thật vậy chăng?

shared from Steven Nguyen.
-----
Sau khi nghiền ngẫm một số tư tưởng lớn của vài cụ đã thành danh. Thấy một câu nói mà dường như đã quen miệng của nhiều người, không hẳn là châm ngôn, nếu nói là triết lý thì cũng hơi quá……thôi cứ tạm gọi là từ “văng tục” của những người có chút học hành.

Đó là câu: "Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn” như 1 sự viện dẫn cho hành động đánh bạc, vứt số phận của mình vào tay người khác, cho sự may mắn - hên xui. Người lý tính thì bảo mình cẩu thả - sai lầm - nghĩ chưa thấu đáo, người mê muội thì bảo năm này mình đen đủi, sao chiếu, năm tuổi khi phải cúng sao giải hạn - nhẩy đồng cầu may.

Graham định nghĩa rằng: "Hoạt động đầu tư là một hoạt động mà thông qua sự phân tích KỸ LƯỠNG, hứa hẹn sự an toàn vốn và mang lại mức sinh lợi thỏa đáng. Trong khi đó, Warren Buffett từng nói: "Charlie và tôi ghét cay ghét đắng việc chấp nhận rủi ro, đặc biệt là rủi ro không được đền bù xứng đáng”.

Chính họ, và những người khác mà họ làm đại diện lại cho thấy 1 điều rõ ràng: Họ cực kỳ ghét rủi ro, và chẳng có 1 kẻ nào đi lên từ bàn tay trắng - thành công dài hạn như họ lại chỉ nhờ có may mắn…….và càng đau đớn hơn là hết lần này đến lần khác. (Quên chị tiên, anh bụt, chúa Jesus, thánh Allah đi…….trong truyện hết rồi, chưa tái bản). 

Họ chỉ có thể thuộc 2 nhóm: 
- “May mắn và họ có khả năng”, cuối cùng là 
- “May mắn bởi họ có khả năng” mà thôi.

Họ vẫn yêu thích ở trong một lâu đài lớn, có tường rào và hào sâu với cá piranhas cùng cá sấu.

Vậy có nên chăng đổi thành: "Càng chăm chỉ thì rủi ro càng thấp, lợi nhuận càng cao”. (Chăm chỉ ở đây là phân tích, tìm hiều kỹ thông tin, và châp nhận tình huống xấu nhất mà mình hoàn toàn đã định lượng).

Tags: columnist

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc