“Nan đề Malacca” nghĩa là gì?

"Malacca dilemma" nghĩa là gì?
...Ám chỉ tình hình bất ổn khủng hoảng của Trung Hoa sẽ xảy ra như thế nào khi nền kinh tế – an ninh quốc phòng của Trung Hoa lâm vào cảnh không đủ dầu hỏa để tiêu dùng do lượng dầu hỏa nhập khẩu chở về cho Trung Hoa bị thiếu hụt, sụt giảm hoặc bị gián đoạn hoàn toàn.

Đối với Hoa Kỳ, các chiến lược gia quân sự tại Washington dùng tiếng lóng này, "Malacca dilemma," để ám chỉ CHIẾN LƯỢC QUÂN SỰ của Trung Hoa tại biển Đông.

(Với các chiến lược gia về kinh tế, thì "Nan đề Malacca", ám chỉ sự lệ thuộc hoàn toàn của nền kinh tế, chính trị, quốc phòng Trung Hoa đối với số lượng nhập khẩu dầu hỏa chuyên chở từ khắp nơi về Trung Hoa).

...Malacca chính là tên của TRỤC LỘ HÀNG HẢI CHUYÊN CHỞ 80% tổng số dầu nhập khẩu từ các nơi về cho Trung Hoa, đôi khi còn được gọi là "Eo biển Malacca." Trục lộ này vận chuyển khoảng trên năm triệu thùng dầu mỗi ngày cho nên kinh tế bùng phát tăng trưởng của Trung Hoa.

Nếu nền kinh tế Trung Hoa tiếp tục tăng trưởng nhanh (6%–8%) thì sự lệ thuộc vào xăng dầu sẽ không dừng lại ở mức 52 % như năm 2009 mà sẽ lần hồi vượt qua mức 60% không cách gì cản trở. Do đó, tuyến đường Malacca chuyên chở dầu hỏa càng trở nên quan trọng đến sự sống còn của nền kinh tế Trung Hoa...

Tags: china

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc