Hôn nhân giúp con người khỏe mạnh như thế nào?

Photo credit: The Economist.

Mối liên hệ giữa hôn nhân và sức khỏe được xác minh rõ ràng. Chỉ có điều chưa rõ là hôn nhân dẫn đến đến sức khỏe tốt hay ngược lại, những người có sức khỏe tốt có khả năng kết hôn cao hơn. Trong một nghiên cứu gần đây, Nezih Guner, Yuliya Kulikova và Joan Llull ở Đại học Autònoma de Barcelona đã xem xét dữ liệu của những người Mỹ trong độ tuổi từ 20 và 64 nhằm cố gắng làm sáng tỏ điều này. Liệu hôn nhân có làm cho con người khỏe mạnh hơn?

Họ nhận thấy vẫn tồn tại sự chênh lệch về sức khỏe trong bản tự kê khai giữa những người đã kết hôn và những người độc thân sau khi đã kiểm soát những biến như thu nhập, tuổi tác và chủng tộc; và sự chênh lệch này tăng dần theo thời gian, từ 3 điểm phần trăm ở các độ tuổi trẻ hơn đến đỉnh là 12 điểm phần trăm giữa độ tuổi 55 và 59. (Những người sống cùng nhau được coi là những người độc thân, nhưng các nhà nghiên cứu cũng xem xét kết quả thay đổi như nào khi họ được cho vào nhóm đã lập gia đình. Câu trả lời là: không nhiều.) Tiếp theo, họ theo dõi sức khỏe của các cá nhân theo thời gian, nhằm tách biệt bao nhiêu phần sức khỏe của một người là bẩm sinh và cố định. Điều đó cho phép các nhà nghiên cứu bù trừ cho việc các cá nhân có các đặc điểm thể chất và tính cách kết hợp với gen tốt có khả năng kết hôn cao hơn. Khi biện pháp này được áp dụng, không còn khoảng cách sức khỏe giữa người đã kết hôn và người độc thân ở độ tuổi dưới 39. Điều đó cho thấy hôn nhân không có tác động đối với sức khỏe khi người ta còn trẻ. Thay vào đó, quan hệ nhân quả lại theo cách khác: các số liệu cho thấy sức khỏe bẩm sinh tốt làm tăng khả năng lập gia đình (get hitched).

Nhưng vấn đề không tương tự ở những người lớn tuổi. Vẫn còn một khoảng cách sức khỏe là 6 điểm phần trăm giữa những người đã lập gia đình và chưa lập gia đình trong độ tuổi từ 55 và 59, một sự khác biệt mà sức khỏe bẩm sinh không thể giải thích được. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng theo thời gian, hôn nhân có lẽ bổ sung chính liều thuốc sức khỏe tốt hơn cho một mối quan hệ, điều họ gọi là "hiệu ứng bảo vệ".

Hiệu ứng này hoạt động như thế nào? Bảo hiểm là một nhân tố, ít nhất là ở Mỹ: những người độc thân có tỷ lệ có bảo hiểm sức khỏe ít hơn so với các cặp vợ chồng. Nhưng một nhân tố khác có thể là do hành vi. Hôn nhân dường như khuyến khích các hành vi lành mạnh hơn: một người có khả năng bỏ thuốc lá cao hơn 13% nếu anh ta lập gia đình so với nếu vẫn còn độc thân. Người có gia đình có khả năng kiểm tra sức khỏe định kì cao hơn so với những người độc thân – ví dụ, hơn khoảng 6% xét nghiệm cholesterol hoặc xét nghiệm tuyến tiền liệt, ngực ở độ tuổi 50-54. Vì vậy nếu lần tới nửa kia của bạn giục bạn đi khám bác sĩ, hãy nói lời cám ơn. Kết hôn có ảnh hưởng tốt đối với sức khỏe của bạn.

Đoàn Khải
The Economist

Tags: marriage

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc