Cuộc sống về đêm ở Nhật Bản: Tiệc tùng thôi

Nhậu thanh tao. Photo courtesy Kevin Utting.

Không có gì lạ khi biết rằng Nhật Bản ngày nay vẫn là nơi bạn không thể đường hoàng lắc lư theo nhạc trong một quán bar vào lúc nửa đêm. Điều này vẫn diễn ra dù giới trẻ Nhật Bản đã đấu tranh trong nhiều năm. Tuy nhiên, những gì họ làm đã không thể thay đổi những quy định có hiệu lực kể từ thời điểm Mỹ đóng quân tại Nhật Bản sau Thế chiến thứ II: cấm nhảy múa lúc đêm khuya. Mục đích khi đó là để ngăn chặn tệ nạn mại dâm liên quan đến thứ được gọi là vũ trường. Thỉnh thoảng, người ta cũng lách luật rất khéo. Một cơ sở ở Tokyo đã cho khách bôi bột làm mì udon vào chân. Họ nói điều này khiến khách hàng trông như một công nhân chứ không phải một người thích nhảy nhót tiệc tùng.

Chắc chắn không ai nghĩ rằng Thủ tướng Shinzo Abe, vị chủ tịch bảo thủ của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) với tư tưởng truyền thống, sẽ thay đổi điều này. Tuy nhiên, chính phủ sắp cho phép việc tiệc tùng lúc đêm khuya bằng một dự luật mới, dự kiến sẽ được thông qua trong năm nay. Miễn là đèn đủ sáng để cảnh sát dễ dàng quan sát được những góc khuất, khách hàng sẽ được phép hát hò nhảy múa đến rạng sáng.

Mặc dù những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế, nhưng nó mang tính biểu tượng. Những năm gần đây, cảnh sát đã bắt đầu đột kích các quán bar thường xuyên hơn. Họ khẳng định những người vui chơi trong đó đều sử dụng ma túy. Những cuộc đột kích này không hề đúng lúc khi ông Abe là người đang quảng bá cho khẩu hiệu "Cool Japan" (Nhật Bản thú vị) trong một lễ kỷ niệm văn hóa cho thanh thiếu niên. Sự thay đổi các quy định này cũng sẽ có thể khơi dậy tinh thần hội hè cho các du khách nước ngoài trước thềm Thế vận hội Tokyo năm 2020.

Một kế hoạch khác của chính phủ có thể thúc đẩy nền kinh tế hơn nữa là lần đầu tiên cho phép xây dựng các sòng bạc lớn, sang trọng tại những thành phố lớn. Một số người Nhật, đặc biệt là phụ nữ, lo sợ rằng việc này sẽ khiến tình trạng nghiện cờ bạc lan rộng và làm sa sút kinh tế hộ gia đình. Komeito, một đảng ủng hộ Phật giáo và là liên minh của đảng cầm quyền LDP, phản đối sự thay đổi này. Tuy nhiên, họ nhắm mắt làm ngơ khi pachinko, một kiểu chơi cờ bạc giống như trò pinball nhưng hợp pháp, đã giúp chính phủ thu về mỗi năm hơn 150 tỷ USD từ khách hàng của mình.

Gần đây có thông tin rằng chính phủ sẽ ngăn chặn vấn đề này bằng cách cấm người Nhật Bản vào chơi tại các sòng bạc kiểu mới. Sự cấm đoán này mang tính biểu tượng mạnh mẽ. Nếu quy định này được thông qua, sẽ không có lợi lộc gì khi đặt cược tiền vốn vào thị trường Nhật Bản, Sheldon Adelson--ông trùm casino người Mỹ nói. Tuy nhiên, đề xuất mở sòng bạc cho người nước ngoài có lẽ chỉ là để xoa dịu việc thông qua dự luật đầu tiên. Những động thái gần đây của ông Abe về các quy định tiệc tùng đêm khuya dường như báo hiệu rằng Nhật Bản đã sẵn sàng thả lỏng một chút.

Minh Thu
The Economist

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc