Ngôi trường gây sốc: Trường mẫu giáo theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại Nhật Bản

Mundo con Japón. Photo courtesy Amio Cajander.

Đáng xấu hổ thay, ngôi trường này có liên quan đến ông thủ tướng.

Mỗi buổi sáng trẻ em trong trường mẫu giáo Tsukamoto đều dậm bước chân nhỏ bé theo nhịp các bài quân ca, cúi đầu trước hình ảnh Nhật hoàng và tuyên thệ sẽ dũng cảm hết mình bảo vệ nước nhà. Tại các buổi lễ của trường học, lũ trẻ ba, bốn và năm tuổi hô hào cha mẹ đang ngồi xem phải bảo vệ Nhật Bản khỏi các mối đe dọa của nước ngoài.

Thế hệ ông cố của học sinh trường Tsukamoto cũng từng được dạy dỗ theo cách tương tự, nhưng các trường công đã phải giảm nhẹ chủ nghĩa dân tộc sau Thế chiến II. Cho đến gần đây, ít người Nhật Bản nhận ra một số trường tư vẫn rao giảng chủ nghĩa sô vanh hiếu chiến ấy. Họ thậm chí sẽ còn ngạc nhiên hơn khi biết chính phủ dường như khuyến khích việc này.

Năm ngoái, Moritomo Gakuen - công ty điều hành trường mẫu giáo đã mua một lô đất công cộng tại thành phố Osaka với giá rẻ như cho—có lẽ chỉ khoảng 14% giá trị thực tế. Công ty bắt đầu xây dựng một trường tiểu học nhằm truyền bá tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cực đoan ấy. Công ty đã dùng tên ông Shinzo Abe, thủ tướng Nhật Bản, khi vận động quyên góp. Vợ ông, bà Akie, đã có bài phát biểu tại trường mẫu giáo và được trao chức vị hiệu trưởng danh dự. Tomomi Inada, Bộ trưởng Quốc phòng, từng gửi thư cảm ơn nhà trẻ đã nâng cao tinh thần chiến đấu của binh lính Nhật Bản, sau khi trường cử học sinh tới bến cảng đón tàu chiến trở về.

Ông Abe phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào trong việc bán đất, và tuyên bố ông sẽ từ chức nếu có ai chứng minh được điều ngược lại. Ông và vợ bị năn nỉ thuyết phục giúp đỡ trường mẫu giáo, ông khẳng định, bởi hiệu trưởng Yasunori Kagoike - người đã sử dụng tên ông để quyên tiền "mặc dù tôi nhấn mạnh lặp đi lặp lại là ông ta không nên làm như vậy".

Tuy vậy, ông Abe từng ca ngợi ông Kagoike có một "niềm đam mê đáng ngưỡng mộ" đối với giáo dục và họ chia sẻ một "hệ tư tưởng giống nhau". Khi xem xét kỹ thêm, có dấu hiệu về chủ nghĩa xét lại ở cả hai phía: tất cả các tài liệu liên quan tới bà Inada và bà Abe đã bất ngờ bị xóa khỏi trang web của trường mẫu giáo.

Trường Tsukamoto đã bị điều tra do phát ngôn có tính thù hận. Trường đã gửi báo cáo về nhà cho phụ huynh đề cập đến người dân Trung Quốc bằng từ shinajin—tương đương với từ "Tàu khựa" (chink). Vợ ông Kagoike, hiệu phó, đã gửi một bức thư cho phụ huynh của một học sinh dân tộc Hàn nói rằng cô không phân biệt đối xử nhưng "ghét người Hàn Quốc và Trung Quốc".

Moritomo Gakuen hiện cũng đang loay hoay như ông Abe. Các quan chức ở Osaka tuyên bố trường tiểu học có thể sẽ không được cấp giấy phép hoạt động khi việc xây dựng hoàn thành. Có ít đơn đăng ký học hơn mong đợi. Và trường đã phải thay đổi tên dự kiến, sang trường tưởng niệm Vùng đất Lúa gạo, từ tên ban đầu là trường kỷ niệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Quỳnh Anh
The Economist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc