Loài vượn có khả năng hót như ca sĩ opera chuyên nghiệp

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng một trong các loài linh trưởng phổ biến tại Á
châu biết sử dụng kĩ thuật như các ca sĩ soprano chuyên hát giọng cao khi chúng cần gọi bạn trong rừng.

Con người có các nếp mô thanh quản (vocal folds) rất giống với nếp mô thanh quản ở khỉ hình người (ape), nhưng chúng ta có thể điều khiển chính xác hình dạng và kích cỡ của dây thanh quản (vocal tract). Đối với các cung bậc cao, các ca sĩ giọng nữ cao (soprano) phù hợp tần số tự nhiên của các mô thanh quản với dây thanh quản.

Nhóm làm việc tại Viện Nghiên cứu Linh trưởng Kyoto đã cho vượn (gibbon) hít khí heli. Khí heli làm tăng tần số tự nhiên của dây thanh quản mà không làm tăng tương tự ở nếp mô thanh quản. Khí Hêli có tác dụng thay đổi âm sắc của giọng nói, làm cho âm thanh khi phát ra cao hơn bình thường vì khí heli dày hơn không khí, đẩy các tần số cộng hưởng âm thanh cao nhưng lại không làm thay đổi âm gốc. Ở những con vượn hít khí heli, tiếng gọi của chúng cao và ồn ào (piercing) bởi vì những con vượn này đã điều chỉnh các dây thanh quản để phù hợp với các tần số cao hơn. Tóm lại là, vượn hót giọng cao suốt thời gian.

Đây không chỉ là trò chọc cười tại buổi tiệc (party trick) của loài linh trưởng (primate)-sự phân tách giữa nguồn âm thanh thực tế và cơ chế hình thành nó là điều mà các nhà sinh học cho là kết quả của quá trình tiến hóa lâu dài, dẫn tới khả năng nói được điều khiển tốt của chúng ta. Nhưng có lẽ thiên nhiên đưa ra công cụ sinh học cho các kĩ thuật này từ trước rất lâu khi con người đến với opera.


Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc