Trung Quốc nên 'xây' những gì?


Yichuan (Lulu) Wang viết:

Nguy cơ thực sự không phải là nhà ở sẽ không được sử dụng, mà là sự sụp đổ (thị trường bất động sản) sẽ có tác dụng phụ. Chính quyền địa phương phụ thuộc vào việc bán đất để có thu ngân sách, điều đó có nghĩa là sụp đổ thị trường nhà ở có thể có tác động rất nghiêm trọng đối với chính phủ. Ở tỉnh Quảng Đông, một số chính quyền địa phương đang thực sự xẻ núi để lấp biển, tất cả nhằm mục đích có đất để bán. Điều này, cùng với sự đảo ngược gần đây của dòng vốn và nguy cơ mất khả năng thanh toán của các công ty quản lý tài sản tư nhân, thể hiện một rủi ro thanh khoản nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả tai hại. Việc in tiền không thể cứu được bất động sản vì chi phí thật sự của chúng rất lớn, và chính sách tiền tệ mở rộng chỉ làm 'nghèo' những người tiết kiệm và tăng thêm sức mạnh cho những ai có nguồn lực (tiền) để mua nhà.

Và trả lời câu hỏi của Scott Sumner: "Vì vậy, đây là câu hỏi của tôi cho tất cả những ai hoài nghi Trung Quốc rằng họ đang xây dựng quá nhiều nhà ở, cơ sở hạ tầng, công nghiệp nặng, v.v... Chính xác là bạn muốn họ xây dựng gì nhiều hơn? Hàng trăm triệu người Trung Quốc sống trong những nhà nhỏ xiêu vẹo (ramshackle) phải làm gì? Kiên nhẫn (sit tight) trong một vài thập kỷ nữa trong khi các nguồn lực đổ vào các dịch vụ đô thị tốt đẹp dành cho tầng lớp tinh hoa được nuông chiều (pampered)?"

Tôi (Yichuan Wang) muốn họ bắt đầu xây dựng máy quét lá (leaf blower), để chúng ta không phải có rất nhiều người dân Trung Quốc ở vị trí năng suất thấp như quét đường phố. Tôi muốn họ bắt đầu xây dựng trang thiết bị nông nghiệp, để chúng ta không phải có rất nhiều nông dân Trung Quốc làm việc đồng áng. Tôi muốn họ xây dựng các máy giặt, để giải phóng người dân nông thôn Trung Quốc không còn phải giặt quần áo với ván gỗ. Tôi muốn họ xây dựng các bếp điện, để ông nội của tôi có thể không cần dùng đến than đốt bên ngoài lò. Tôi muốn họ xây dựng các máy tính có thể cung cấp giáo dục rẻ hơn đến công chúng.

Thay vì chỉ tập trung vào việc 'xây dựng', tôi muốn họ đầu tư vào vốn con người, để năng suất đạt đến mức mà chúng ta không cần những công việc 'chỉ để có việc' ('make work' jobs). Tôi muốn họ xây dựng thêm nhiều trường học và thuê giáo viên tốt hơn, do đó, các lớp học không còn quá đông và bạn không phải chịu sự trừng phạt nếu bạn không vào được một trường tiểu học điểm. Tôi muốn năng suất đủ cao để các cửa hàng đồ cao cấp không cần nhân viên nhiều hơn khách hàng thực sự.

Tôi muốn những điều này trong số nhiều điều khác mà sẽ chỉ được rõ ràng hơn trong một thị trường tự do.

Việc Scott có thể cắt tóc chỉ với $4 hoặc kem ốc quế với 50 cent cho thấy năng suất và tiền lương thấp như thế nào ở Trung Quốc, và sẽ không tăng nhanh hơn với nhiều nhà ở hơn hoặc đầu tư trực tiếp của nhà nước. Tàu điện ngầm giá rẻ cũng tốt, nhưng đây không phải là một dấu hiệu cho thấy cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đã được xây dựng quá nhanh sao? Tôi không nói rằng Trung Quốc đang chạm trần tăng trưởng kinh tế, hay phần lớn Trung Quốc phải chịu nghèo đói. Nhưng những gì tôi nói là chúng ta cần phải lo lắng về sự mong manh hệ thống của Trung Quốc, và rất, rất nên lo ngại về rủi ro hạ cánh không biết sẽ lớn đến mức nào.


Tags: china

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc