Nhật Bản đưa robot biết nói đầu tiên lên trạm vũ trụ


Nhật Bản đã đưa robot biết nói đầu tiên vào không gian để làm bầu bạn với nhà du hành vũ trụ người Nhật Koichi Wakata, sẽ lên trạm vũ trụ vào tháng 11 năm nay.

Tên lửa không người lái của Nhật Bản, H-2B đã rời bệ phóng ở đảo miền nam Tanegashima và mang theo khoang chở hàng chứa nước uống, thực phẩm, quần áo và các dụng cụ làm việc cho nhóm 6 nhà du hành đang làm việc lâu dài trên Trạm Vũ trụ quốc tế (International Space Station - ISS).

Cao chỉ 34cm và nặng khoảng 1kg, Kirobo dự kiến đến trạm ISS vào ngày 9/8, được lập trình để giao tiếp bằng tiếng Nhật, ghi lại các đoạn hội thoại với Wakata - du hành gia Nhật Bản đầu tiên sẽ chỉ huy ISS, và cũng truyền các mệnh lệnh từ phòng điều khiển đến với phi hành gia này.

Tên của Kirobo là ghép của 2 từ tiếng Nhật 'hi vọng' và 'robot'. Thiết kế được lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình huyền thoại Astro Boy.

'Kirobo sẽ nhớ khuôn mặt của Mr. Wakata để có thể nhận ra anh ta khi gặp nhau trên không gian', 'cha đẻ' của robot - Tomotaka Takahashi nói. Đưa robot lên vũ trụ là chương trình nghiên cứu xem một người bạn không phải là con người có thể hỗ trợ về tình cảm cho những người sống tách biệt trong một thời gian dài như thế nào.

Kirobo có người em sinh đôi trên mặt đất tên là Kirata, để giám sát bất kỳ trục trặc nào mà Kirobo có thể gặp phải trong không gian. Dự án này được thực hiện bởi Mr Takahashi, công ty ôtô Toyota và hãng quảng cáo Dentsu.

Sơn Phạm
BBC


Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc