Nhật Bản: Nagasaki kỷ niệm 68 năm bị ném bom nguyên tử

Chim bồ câu được thả bay gần Bức tượng Hòa bình ở Nagasaki, trong buổi lễ kỷ niệm 68 năm ngày thành phố bị ném bom nguyên tử, 9/8/13.

Thành phố Nagasaki của Nhật Bản đã kỷ niệm 68 năm ngày bom nguyên tử của Mỹ biến thành phố này thành đống đổ nát và chấm dứt Thế chiến II.

Thị trưởng Nagasaki - Tomihisa Taue chỉ trích chính phủ Nhật Bản tại buổi lễ kỉ niệm vì đã từ chối không ký một tuyên bố bác bỏ việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuyên bố được đưa ra tại một hội nghị giải trừ quân bị quốc tế vào tháng 4 năm nay.

Mỹ đã thả một quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima vào ngày 6 tháng 8, năm 1945, làm khoảng 140.000 người thiệt mạng. Vài ngày sau đó, ngày 9 tháng 8, Nagasaki trúng một quả bom nguyên tử thứ hai làm khoảng 70.000 người thiệt mạng.

Khoảng 6.000 người đã tham dự buổi lễ hôm thứ Sáu (9/8) sau khi yên lặng cầu nguyện cho các nạn nhân.

Ông Taue cũng bày tỏ lo ngại về việc nối lại đàm phán với Ấn Độ nhằm hướng tới một thỏa thuận hợp tác hạt nhân của Nhật Bản.

Bất chấp các quan ngại về vấn đề an toàn của công chúng đối với năng lượng hạt nhân kể từ cuộc khủng hoảng Fukushima, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn tích cực thúc đẩy việc xuất khẩu nhà máy hạt nhân và công nghệ này cho các nước đang phát triển, gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, và cố gắng đẩy mạnh hợp tác với Pháp và Ấn Độ.

Thị trưởng Taue nói việc hợp tác hạt nhân với Ấn Độ, nước không ký Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (Nuclear Non-Proliferation Treaty) sẽ làm khuôn khổ NPT suy yếu (toothless).


Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc