60.000 người biểu tình phản đối tái khởi động điện hạt nhân ở Nhật Bản

Khoảng 60.000 người đã tập trung tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản vào chủ nhật, ngày 2/6 vừa qua để phản đối các kế hoạch gần đây của chính phủ về việc sẽ tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

Những người biểu tình tập trung tại Công viên Shiba, sau đó đi về phía tòa nhà Quốc hội. Trong số những người tổ chức cuộc biểu tình này có nhà văn đã từng đoạt giải Nobel, Kenzaburo Oe. Ông Kenzaburo Oe kêu gọi chính phủ Nhật Bản đình chỉ hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân trước những lo ngại về an toàn (out of fears for safety).

Chính phủ Nhật Bản trước đó đã tuyên bố có thể sẽ tái hoạt động các lò phản ứng hạt nhân theo sự cho phép của Cơ quan quy chế hạt nhân Nhật Bản (NRA), mà những hướng dẫn mới về an toàn sẽ được áp dụng vào đầu tháng Bảy.

Hồi tháng 7/2012, một trong những cuộc biểu tình lớn chưa từng có của Nhật Bản với 170.000 người đã nổ ra khi cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda quyết định khởi động lại hai lò phản ứng đầu tiên kể từ sau thảm họa Fukushima hồi tháng 3/2011. Những người biểu tình chống hạt nhân nói rằng hiện tại họ đã thu thập được hơn 8 triệu chữ ký của những người phản đối việc khởi động lại các lò phản ứng.

Khi diễu hành qua các đường phố, những người biểu tình đã mang các khẩu hiệu và thông điệp như 'Không nhà máy hạt nhân!', 'Chỉ những con đười ươi chưa tiến hóa mới muốn điện hạt nhân' (“No Nukes! Unevolved Apes Want Nukes!”). Cho đến hôm nay, hai lò phản ứng đã được khởi động lại từ mùa hè năm ngoái, nằm ở Oi, tỉnh Fukui, là những lò duy nhất trong số 50 lò phản ứng của Nhật Bản đã hoạt động trở lại.

Sơn Phạm
japandailypress


Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc