Áo giáp Horo của võ sĩ đạo Nhật Bản

Các áo giáp được mặc bởi samurai thay đổi theo thời gian, theo sự phát triển của vũ khí: từ áo giáp Yoroi nặng nề của thời kỳ Heian, cho tới áo giáp nhẹ hơn được mặc bởi những samurai cuối cùng trong cuối thời kỳ Edo... Rất nhiều trong số những áo giáp này có hình dáng bề ngoài khá lạ, nhưng có lẽ chiếc áo giáp kỳ lạ nhất từ trước đến nay là chiếc áo trong bức ảnh dưới đây.

Chiếc giáp được gọi là horo ('áo choàng') bảo vệ rất kì lạ này đã được sử dụng trong thời kỳ Sengoku bởi đội quân đặc biệt tinh nhuệ của Oda Nobunaga. Và người nổi tiếng nhất trong số đó, được tạc tượng ở đền Oyama ở Kanagawa, tên là Maeda Toshiie (1538-1599), lãnh đạo của Aka Horo Shu, 'Red Cloak Horsemen' (kỵ binh áo choàng đỏ).

Trong thực tế, chiếc giáp này là một áo choàng không tay (cape) đặt trên khung tre (tương tự như chiếc váy phồng - crinoline), che chắn cho lưng của kỵ binh. Đây là một áo giáp rất sáng tạo, đủ nhẹ để không làm ảnh hưởng nhiều đến kỵ binh, và được thiết kế để bảo vệ anh ta khỏi các mũi tên bắn từ phía sau: cho dù mũi tên có xuyên qua áo giáp, thì nó đã bị giảm nhẹ lực đủ để trở nên vô hại vì bị giữ lại trong khoảng trống ở đó.
Maeda Toshiie statue, Oyama Shrine, Kanazawa. Photo courtesy Sébastien Bertrand.


Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc