Không lụy bệnh tật

Theo anh bạn bác sĩ tên là Simmons ở Yokohama, thứ mà khi mặc sẽ bó vào người là vải flannel. Vì thế, áo và khăn quấn đùi, tôi cũng làm bằng vài flannel, lớp trong của tất cũng nhờ làm thêm một lớp flannel. Tôi trùm toàn thân, mà không thấy hiệu quả gì. Trong khi đó, tôi lại bị cảm, rét run bần bật và nhiệt độ trong người tăng.

Nhiều lần bị như vậy, kéo dài suốt hai, ba năm, nên một hôm tôi mới bùng lên. "Mình đã nghe theo mệnh lệnh của thầy thuốc, đã quá cẩn thận với bệnh tật, nhưng tựu trung lại là một kẻ lụy bệnh. Mình càng lụy, thì bệnh càng được đà nặng thêm. Cơ thể mình mình biết. Khi có bệnh, tất nhiên là phải theo lời thầy thuốc, nhưng bây giờ không gì cần thiết hơn là phải bồi dưỡng sức khỏe. Tự mình sẽ bồi dưỡng sức khỏe cho mình! Mình vốn là võ sĩ ở nhà quê. Từ nhỏ đã phải sống cảnh húp cơm chan với canh tương cà, quần áo chỉ toàn mặc đồ ngắn cũn cỡn tự nhà dệt tay bằng bông. Những thứ như vải flannel có bao giờ biết đến? Con người quê mùa này bị dẫn đi theo phong trào mở cửa đất nước, sống ở Tokyo và giữ gìn sức khỏe theo lối của người thành thị mới buồn cười. Chính như thế, cơ thể của con người nhà quê mới giật mình! Lúc bị cảm, khi lại sốt sụt sịt là do nhầm lẫn, giữ gìn cơ thể theo cách cao cấp quá. Vì vậy, từ bây giờ sẽ phải thay đổi thôi! Từ hôm nay cả áo hay vải quấn đùi bằng vải flannel cũng đều cởi bỏ hết đi, thay bằng quần áo dệt từ bông và sẽ không dùng lò sưởi nữa!".

Tôi quyết định như thế và quần áo kiểu Âu chỉ dùng khi đi ngựa, gọi là quần áo đi ngựa, còn bình thường chỉ mặc quần áo thuần kiểu Nhật. Khi gió lạnh thổi, cũng có khi ở trong nhà, nhưng cũng có khi đi cả ra ngoài. Chỉ có đồ ăn là học theo lối Tây Âu, dùng những thứ tốt, còn ngoài ra, tất cả đều làm lại theo cách của một võ sĩ nhà quê. Tiếp đến, để vận động tôi tham gia cả vào việc giã gạo và chặt củi. Tôi làm giống như thuở sống nghèo hồi nhỏ, hàng ngày lao động vã mồ hôi thì dần dần người chắc lên, không bị cảm cũng không sốt nữa.

P. 514 - Những năm tháng về già - Phúc ông tự truyện

Tags: health

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc