Chào doanh nhân

share from Long Phan,
-----
CHÀO DOANH NHÂN

Người chịu được khổ giỏi nhất. Làm việc bất kể ngày đêm, ngày nghỉ ngày lễ. Tối về lên giường rồi mà còn buột miệng nói chuyện công ty với vợ. Sức khoẻ và tâm lý phải vô biên để còn xử lý đủ các mối quan hệ, khách hàng, đối tác, chính phủ, nhân viên, và cả gia đình. Hôm nay, văn phòng mình có mấy em bên Citi Bank đến chào thẻ tín dụng. Em ấy khẳng định một cách cực kỳ chắc chắn rằng anh không đủ điều kiện để làm thẻ. Lý do đơn giản là vì anh không có lương. Vậy còn gì khổ hơn khi làm thì như thế mà đến lương cũng không có, lại còn trách nhiệm đi lo lương nữa chứ.

Người chịu được nhục giỏi nhất. Từ mới khởi nghiệp đến tạm thành công, phải đi khắp nơi, làm khắp việc, gặp khắp người, đều trong tâm thế bị cái nhìn ngờ vực và có chút coi thường. Có thằng bạn cũ lâu năm mới gặp lại, nó cũng là chức to to, nhỡ may có đến chơi hoặc mời cafe thì nó lại tưởng chắc có việc gì nhờ vả đây. Có đồng nghiệp cũ làm ở công ty lớn, mới nhấc điện thoại gọi hỏi thăm thì đã bị nghĩ ngay là nhỡ có gì ảnh hưởng đến uy tín của nó. Đấy, vẫn phải làm, phải chiến, và như thế khả năng "mặt dày" cực kỳ quan trọng.

Người chịu bị đè giỏi nhất. Trên đe bởi các loại giấy phép con, điều kiện kinh doanh, các loại quy trình thủ tục. Dưới nhân viên nó ép cho bẹp ruột. Bên phải thì bị khách hàng ép. Bên trái là đối tác yêu cầu. Đằng trước là trách nhiệm xã hội. Đằng sau ép tới bởi gia đình và kỳ vọng của bạn bè. Nhiều khi chính trong trái tim của mỗi người lại bị kỳ vọng của chính bộ não ép xuống. Nói chung phải khoẻ cả tinh thần lẫn cơ bắp để không sợ bị đè.

Ấy vậy mà doanh nhân bây giờ sống chan hoà với nhân viên, trung thực với đối tác, tận tâm với khách hàng, gương mẫu với gia đình. Doanh nhân làm điều có ích cho xã hội. Doanh nhân góp phần cải cách thể chế để đất nước tốt đẹp hơn. Doanh nhân tạo việc làm, tạo môi trường sống, tạo môi trường làm việc ấm áp và niềm vui cho đội ngũ.

Phải nói rằng tôi cực kỳ nể phục và yêu mến các anh chị và các bạn đang là doanh nhân của tôi.

Chúc tất cả doanh nhân sự thành công, vững bền trong ý chí và sức khoẻ vô tận để tạo ra giá trị nhiều nhiều hơn nữa. 13/10/2017.

Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc