Đời người như bóng câu...

Trên sườn núi Long's Peak ở Colorado, có một cây khổng lồ bị tàn phá, còn trơ lại nội khúc thân. Những nhà thực vật học đoán cây đó sống khoảng 400 năm hồi Kha Luân Bố đặt chân lên đất San Salvador, nó đã có rồi và khi những cố đạo tới gây dựng sự nghiệp ở Plymouth, nó mới sống được nửa đời của nó. Trong đời sống dài dằng dẵng suốt bốn thế kỷ đó, nó bị sét đánh 14 bận và trải qua biết bao lần tuyết băng, dông tố mà vẫn sống. Nhưng về sau bị một đàn sâu đục khoét nó đành chịu lăn đổ ra. Đàn sâu khoét hết lớp vỏ rồi, mỗi ngày nhấm một chút, liên tiếp không ngừng, tuần tự phá phách sinh lực của cây. Thành thử một cây cổ thụ khổng lồ chống nổi với thời gian, với sấm sét, với dông tố, mà rút cục bị hạ, vì những con sâu tí hon, nhỏ xíu tới nổi có thể bẹp nát giữa hai đầu ngón tay người!

Chúng ta chẳng giống cây khổng lồ trong rừng đó ư? Chúng ta chẳng thường vinh quang thắng được những cảnh sấm sét, dông tố, trời long đất lở trong đời để rồi bị những nỗi lo lắng lặt vặt nó diệt đó ư? Những nỗi lo lắng lặt vặt ấy có khác chi những con sâu nhỏ kia mà ta có thể bóp bẹp giữa hai đầu ngón tay không?

Mấy năm trước, tôi du lịch qua vườn Teton ở Wyoming, với Charles Seifred và vài người bạn của ông. Chúng tôi đi thăm khu vườn của John D. Rockefeller. Nhưng chẳng may chiếc xe của tôi lạc đường thành tử đi tới khu vườn một giờ sau các xe khác. Ông Seifred giữ chìa khóa để mở cửa vườn, cho nên ông phải đợi tôi một giờ đồng hồ trong rừng vừa hầm vừa nhiều muỗi. Muỗi bu lại làm cho ai cũng phải điên, thế mà không làm ông Charles Seifred bực bội chút nào hết. Trong khi đợi tôi, ông ngắt một lá cây, quấn làm chiếc còi. Và khi chúng tôi tới không thấy ông đương nguyền rủa muỗi mà lại thấy ông đương thổi còi. Tôi giữ chiếc còi ấy làm kỷ niệm để nhớ một người đã biết coi rẻ những chuyện lặt vặt.

Vậy muốn diệt tật hay lo, để nó đừng hủy diệt ta, bạn "Phải khinh hẳn những chuyện lặt vặt, đừng để nó làm cho ta điên đảo. Nên nhớ rằng: "Đời người như bóng câu, hơi đâu mà nghĩ tới những chuyện nhỏ nhen, không đáng kể."
P 100 - How to stop worrying and start living

Đời người như bóng câu...
Có nên bảo hiểm?
Ảnh hưởng của thái độ tinh thần đối với thể lực
Thế nào là một việc thiện?
Cho là được nhận
Lỗi tại ta hết
Mặt trái của những lời chỉ trích
80-20
Làm gì với những lời chỉ trích?
Giá trị của nghỉ ngơi
Mệt mỏi do cảm xúc
Các bà nội trợ hãy tránh mệt mỏi để được trẻ mãi
Bốn tập quán tốt cho sức khỏe trong công việc
Diệt buồn chán bằng niềm yêu thích
Để không phải lo lắng về tài chính
Tags: thinking

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc