Những bí quyết để khích lệ một người đàn ông

1. Thời điểm phù hợp. Hãy cẩn thận, đừng đề nghị anh ta làm một điều gì mà rõ ràng anh ta cũng định làm. Ví dụ, nếu anh ta định đổ rác, thì bạn đừng yêu cầu "Anh có thể đổ rác đi không?" Vì anh ta sẽ cảm giác rằng bạn đang bảo anh ta điều anh ta phải làm. Yếu tố thời điểm có tính chất quyết định. Thêm vào đó, nếu như anh ta buôc phải tập trung hết sức vào một điều gì đó thì bạn đừng chờ đợi anh ta sẽ đáp ứng ngay đề nghị của bạn.

2. Thái độ đề nghị không mang tính chất ra lệnh. Hãy ghi nhớ rằng, một lời đề nghị chứ không phải là một mệnh lệnh. Nếu như bạn có thái độ ra lệnh hay bực tức, cho dù bạn có lựa chọn ngôn từ cẩn thận đến đâu đi chăng nữa thì anh ta vẫn sẽ cảm thấy mình không được đánh giá cao với những gì anh ta đã làm và có thể còn nói lời từ chối.

3. Ngắn gọn. Bạn nên tránh việc đưa ra một loạt những lý do giải thích tại sao anh ta nên giúp bạn. Nên cho rằng, bạn không phải thuyết phục anh ta. Bạn càng giải thích dài dòng bao nhiêu, thì anh ta càng ngán ngẩm bấy nhiêu. Những lời giải thích dài dòng làm rõ cho những lời đề nghị của bạn sẽ khiến anh ta cảm thấy như thể bạn không tin rằng anh ta sẽ giúp đỡ bạn vậy. Anh ta sẽ bắt đầu cảm thấy bị thúc giục thay cho việc sẵn lòng giúp đỡ bạn.

4. Trực tiếp. Đàn bà thường nghĩ rằng họ đang đề nghị giúp đỡ trong khi họ lại không hề nói trực tiếp ra. Khi một người đàn bà cần sự giúp đỡ, cô ta có thể đề cập đến khó khăn nhưng lại không trực tiếp đề nghị được giúp đỡ. Cô ta mong chờ người đàn ông giúp đỡ mình đồng thời lại phớt lờ việc đề nghị trực tiếp người đàn ông giúp đỡ:

1) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Anh sẽ đón lũ trẻ được không?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Cần phải đón lũ trẻ, mà em thì không thể.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Nếu có thể thì anh nên đón chúng, nếu không thì tôi sẽ cảm thấy không được giúp đỡ và cáu với anh (ra lệnh)

2) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Anh sẽ mang hàng tạp phẩm vào được không?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Hàng tạp phẩm ở trong xe hơi.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Mang chúng vào là việc của anh, tôi đã đi mua rồi (mong chờ)

3) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Anh sẽ đi đổ rác được không?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Em không thể nhét thêm bất cứ thứ gi vào thùng rác.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Anh thì có đổ rác bao giờ đâu. Anh đừng đợi lâu nữa (phê bình)

4) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Anh sẽ dọn dẹp sân sau nhà được không?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Sân sau nhà thực sự là bẩn.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Anh lại không dọn dẹp sân sau nhà rồi đấy. Anh nên có trách nhiệm hơn đi. Lẽ ra tôi không phải nhắc nhở anh (từ chối)

6) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Anh sẽ đưa em đi ăn tiệm tối nay nhé?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Tối nay em không có thời gian nấu cơm.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Tôi đã nấu cơm nhiều lần rồi, thì ít ra anh cũng có thể đưa chúng ta đi ăn tiệm tối nay chứ! (không hài lòng)

7) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Tuần này anh sẽ đưa em đi chơi được không?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Đã vài tuần nay, chúng mình không đi chơi.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Anh chả để ý gì đến tôi cả. Tôi đâu có nhận được cái mà tôi cần. Anh nên đi chơi với tôi thường xuyên hơn (cáu bẳn)

8) 
Điều mà người đàn bà nên nói (ngắn gọn và trực tiếp): Một lúc nào đó, anh sẽ nói chuyện với em được không?
Điều mà cô ấy không nên nói (Gián tiếp): Chúng ta cần phải nói chuyện.
Điều người đàn ông nghe thấy khi người đàn bà nói gián tiếp: Vì lỗi của anh, mà chúng ta nói chuyện với nhau chưa đủ. Anh nên nói chuyện với tôi thường xuyên hơn (đổ tội)

5. Sử dụng ngôn từ thích hợp. Một trong những lỗi thông thường nhất khi đề nghị giúp đỡ là việc sử dụng từ "có thể" thay cho từ "sẽ". "Anh có thể đổ rác không?" chỉ là một câu hỏi bao hàm thông tin, nhưng "Anh sẽ đi đổ rác chứ?" lại là một lời đề nghị:

1)
Nên nói: Anh sẽ đi đổ rác chứ?
Không nên nói: Nhà bếp lộn xộn quá. Nó hôi thối quá. Em không thể nhét thêm được thứ gì vào túi đựng rác này, cần phải đổ nó đi. Anh có thể đi đổ rác không? (câu này quá dài mà còn dùng từ "có thể")

2)
Nên nói: Anh sẽ giúp em kê cái bàn này chứ?
Không nên nói: Em không thể kê được cái bàn này. Em phải kê lại nó trước khi bữa tiệc của chúng ta bắt đầu vào tối nay. Anh có thể giúp em được không?

3)
Nên nói: Anh sẽ dọn thứ này giúp em được không?
Không nên nói: Em không thể dọn dẹp được tất cả những thứ này.

4)
Nên nói: Anh sẽ giúp em mang đồ tạp hóa trong oto vào chứ?
Không nên nói: Em để 4 túi tạp phẩm ở trong ô tô. Và em lại cần chúng để nấu bữa tối. Anh có thể mang chúng vào đây cho em được không?

5) 
Nên nói: Anh sẽ mua dùm em một hộp sữa trên đường về được không?
Không nên nói: Anh đang đi đến gần bách hóa. Lauren cần một hộp sữa. Mà em lại không thể ra ngoài được. Em mệt lắm. Hôm nay là một ngày xui xẻo. Anh có thể mua một hộp không?

6)
Nên nói: Anh sẽ đến trường đón Julie được không?
Không nên nói: Julie đang đợi ở trường mà em lại không thể đón con. Anh có thời gian phải không? Anh có nghĩ rằng anh có thể đón nó không?

8)
Nên nói: Anh sẽ dẫn em đi ăn tiệm tối nay được không?
Không nên nói: Em quá mệt nên không thể nấu được bữa tối. Đã lâu rồi chúng mình không ăn ở ngoài. Anh cũng muốn ăn ở nhà hàng chứ?

9)
Nên nói: Anh sẽ giúp em kéo khóa lên được không?
Không nên nói: Em cần anh giúp. Anh có thể giúp em kéo khóa lên được không?

11) 
Nên nói: Anh sẽ dẫn em đi xem phim vào tuần này được không?
Không nên nói: Anh có muốn đi xem phim tuần này không?

12) 
Nên nói: Anh sẽ giúp Lauren đi giày vào được không?
Không nên nói: Lauren vẫn chưa đi xong giầy. Chúng ta muộn mất rồi. Em không thể đi giày cho con được. Anh có thể giúp em được không?

13)
Nên nói: Anh sẽ ngồi xuống đây ngay bây giờ hay một buổi tối nào đó để chúng mình bàn về kế hoạch được không?
Không nên nói; Em không bận tâm chuyện gì đang xảy ra. Chúng ta đã không bàn bạc gì với nhau. Và em nên biết anh đang làm chuyện gì vậy.

P. 378 - Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim  

Lời khuyên của phụ nữ làm phiền đàn ông...
Từ điển thành ngữ Sao Kim / Sao Hỏa
Làm thế nào để đàn ông nói chuyện?
Khi nào phụ nữ cần tình yêu nhất?
Mười hai kiểu tình yêu
Dành được thiện cảm từ người khác phái
Đàn ông không đòi hỏi bất cứ thứ gì ngoài tình yêu
Làm thế nào để tránh những bất đồng vợ chồng
Những bí quyết để khích lệ một người đàn ông
Lập trình một người đàn ông nói đồng ý
Tags: skill

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc