Tác hại của máy móc

Một số người chỉ xem xét những tác động tức thời hoặc ngắn hạn đối với một số nhóm cá thể nhất định. Joe Smith bị mất việc bởi việc sử dụng một thiết bị mới trong ngành dệt may (sản xuất áo khoác). Những nhà kinh tế học này sẽ nói: "Hãy chú ý đến Joe! Đừng bao giờ rời mắt khỏi Joe". Nhưng điều họ làm sau đó là chỉ lưu ý đến một mình Joe, mà quên mất Tom Jones, người đã được thuê để sản xuất ra chính chiếc máy đó. Họ cũng quên mất Ted Brown, người được thuê để điều khiển chiếc máy đó và Daisy Miller, người giờ đây có thể mua chiếc áo khoác với mức giá bằng một nửa so với trước đây. Vì họ chỉ nghĩ đến Joe Smith, họ sẽ ủng hộ những chính sách kinh tế phản tác dụng và vô nghĩa.

Đúng là chúng ta phải để mắt đến Joe Smith vì anh ta đã bị mất việc làm do việc sử dụng thiết bị mới. Có thể anh ta sẽ sớm kiếm được một công việc khác, thậm chí là một công việc tốt hơn. Song có thể vì anh ta cả đời chỉ tập trung vào một kỹ năng đặc biệt mà giờ đây thị trường không còn cần nữa, giờ đây anh ta đã mất đi những gì anh ta đã đầu tư vào bản thân - các kỹ năng của anh ta. Điều này cũng giống như người chủ của anh ta, người mất đi sự đầu tư trước đây của mình vào những máy móc và quy trình sản xuất cũ, những thứ mà giờ đây không sử dụng được nữa. Trước đây, Joe là một công nhân lành nghề và được trả một mức lương xứng đáng. Song, chỉ sau một đêm, anh ta đã trở thành một người lao động không có kỹ năng và trong hiện tại chỉ có thể mong nhận mức lương cho những người không có tay nghề, bởi vì kỹ năng duy nhất mà anh ta có được giờ đây không còn giá trị trên thị trường lao động. Chúng ta không thể và không được phép quên Joe. Câu chuyện của anh ta là một trong biết bao câu chuyện thương tâm mà, như chúng ta sẽ thấy, luôn xảy ra trong mọi tiến bộ công nghiệp và kinh tế.

Để trả lời cụ thể rằng chúng ta sẽ làm gì với Joe Smith, liệu chúng ta nên để anh ta tự thích nghi, hay cho anh ta một khoản tiền bồi thường thất nghiệp, hay cho anh ta hưởng chế độ trợ cấp xã hội, hay dùng ngân quỹ nhà nước để đào tạo anh ta cho một việc làm khác, sẽ dẫn chúng ta vượt quá điều chúng ta đang cố gắng chỉ ra ở đây. Bài học quan trọng nhất ở đây là chúng ta phải cố gắng xem xét tất cả những tác động chính của bất kỳ một chính sách hay sự phát triển kinh tế nào - những tác động tức thời và ngắn hạn lên những nhóm cá thể nhất định và những tác động dài hạn lên tất cả các nhóm.
P. 77 - Hiểu kinh tế qua một bài học

Tác hại của máy móc
Hãy cứu ngành sản xuất X
Robinson Crusoe trên đảo hoang
"Bình ổn" hàng hóa?
Khi chính phủ định giá...
Ảo ảnh lạm phát
Bảo hiểm xã hội
Tags: economics

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc