Độc quyền kim cương DeBeers

Ví dụ kinh điển về doanh nghiệp độc quyền hình thành từ việc sở hữu một nguồn lực then chốt là DeBeers, công ty kim cương ở Nam Phi. DeBeers kiểm soát khoảng 80% sản lượng kim cương của thế giới. Mặc dù thị phần của công ty không phải 100%, nhưng nó đủ để gây ảnh hưởng mạnh mẽ đối với giá cả trên thị trường kim cương.

Sức mạnh thị trường của DeBeers lớn đến mức nào? Câu trả lời này phụ thuộc một phần vào việc có hàng hóa thay thế cho sản phẩm của nó không. Nếu mọi người coi ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích là những sản phẩm thay thế tốt cho kim cương thì DeBeers có sức mạnh thị trường tương đối nhỏ. Trong trường hợp này, bất kỳ nỗ lực nào của DeBeers trong việc tăng giá kim cương cũng làm cho mọi người chuyển sang sử dụng các loại đá quý khác. Tuy nhiên, nếu mọi người coi các loại đá quý khác rất khác biệt so với kim cương, thì DeBeers có thể gây ảnh hưởng đáng kể đối với sản phẩm của mình.

DeBeers chi số tiền lớn cho hoạt động quảng cáo. Ban đầu quyết định này có vẻ đáng ngạc nhiên. Nếu doanh nghiệp độc quyền là người bán duy nhất đối với sản phẩm của mình, thì tại sao nó lại phải quảng cáo? Một mục tiêu quảng cáo của DeBeers là phân biệt kim cương với các loại đá quý khác trong tâm trí của người tiêu dùng. Khi những khẩu hiệu của họ nói với bạn rằng "kim cương là vĩnh cửu", thì bạn sẽ nghĩ rằng ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích không có được chất lượng như vậy. (Và hãy chú ý rằng khẩu hiệu này được áp dụng đối với tất cả các loại kim cương, chứ không chỉ kim cương của DeBeers - một dấu hiệu về vị thế độc quyền của DeBeers.) Nếu quảng cáo thành công, người tiêu dùng sẽ coi kim cương là duy nhất, chứ không phải chỉ là một trong những loại đá quý và nhận thức này mang lại cho DeBeers sức mạnh thị trường lớn hơn.
Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc