Luật tiền lương tối thiểu

Các đạo luật quy định mức lương tối thiểu mà các doanh nghiệp có thể trả cho người lao động luôn là một nguyên nhân gây tranh cãi. Những người ủng hộ coi tiền lương tối thiểu là công cụ trợ giúp những người lao động nghèo mà chính phủ không tốn kém gì. Những người phản đối cho rằng đạo luật này có thể làm tổn thương những người mà nó có ý định giúp đỡ.

Có thể dễ dàng hiểu được tiền lương tối thiểu bằng cách sử dụng công cụ cung cầu. Với những lao động thiếu kỹ năng và kinh nghiệm, mức tiền lương tối thiểu cao sẽ đẩy tiền lương cao hơn mức cân bằng cung cầu. Do vậy nó làm tăng chi phí lao động và giảm lượng cầu về lao động của các doanh nghiệp. Kết quả là thất nghiệp cao hơn ở những nhóm người chịu ảnh hưởng của tiền lương tối thiểu. Mặc dù những lao động vẫn tiếp tục làm việc được lợi từ mức tiền lương cao, nhưng những người lẽ ra vẫn tiếp tục có việc ở mức tiền lương thấp hơn lại bị thiệt.

Quy mô của tác động này phụ thuộc chủ yếu vào hệ số co giãn của cầu. Những người ủng hộ mức tiền lương tối thiểu cao lập luận rằng cầu về lao động giản đơn tương đối ít co giãn, do vậy mức tiền lương tối thiểu cao chỉ làm thất nghiệp tăng nhẹ. Những người phê phán tiền lương tối thiểu lập luận rằng cầu về lao động co giãn hơn, đặc biệt trong dài hạn, khi các doanh nghiệp có thể điều chỉnh mức sử dụng lao động và sản xuất một cách triệt để hơn. Họ cũng cho rằng nhiều lao động được lợi từ tiền lương tối thiểu lại là những thanh thiếu niên trong các gia đình trung lưu, do vậy việc quy định mức tiền lương tối thiểu cao không phải là chính sách hoàn hảo trong việc giúp đỡ người nghèo.
Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc