Thuế thu nhập âm

Mỗi khi chính phủ lựa chọn một hệ thống thu thuế nào đó, thì nó cũng ảnh hưởng đến phân phối thu nhập. Điều này thể hiện rất rõ trong trường hợp thuế thu nhập lũy tiến, trong đó những gia đình có thu nhập cao phải đóng góp tỷ lệ phần trăm thu nhập lớn hơn dưới dạng thuế so với những gia đình có thu nhập thấp. Sự bình đẳng giữa các nhóm thu nhập là một chỉ tiêu quan trọng trong việc thiết kế hệ thống thuế.

Nhiều nhà kinh tế đã ủng hộ trợ cấp thu nhập cho những người nghèo thông qua việc sử dụng một khoản thuế thu nhập âm. Theo chính sách này, các gia đình sẽ báo cáo thu nhập của mình với chính phủ. Những gia đình có thu nhập cao sẽ nộp một khoản thuế dựa trên thu nhập của họ. Những gia đình có thu nhập thấp sẽ nhận được một khoản trợ cấp. Nói cách khác, họ sẽ "nộp" một khoản "thuế âm".

Ví dụ, giả sử chính phủ sử dụng công thức sau để xác định nghĩa vụ nộp thuế của một hộ gia đình: 

Nghĩa vụ nộp thuế = (1/3 thu nhập) - 10.000 đôla

Trong trường hợp đó, một gia đình kiếm được 60.000 đôla phải nộp 10.000 đôla tiền thuế, còn gia đình kiếm được 90.000 đôla sẽ phải nộp 20.000 đôla tiền thuế. Một gia đình kiếm được 30.000 đôla sẽ không phải nộp một khoản thuế nào. Và một gia đình kiếm được 15.000 đôla sẽ "nợ" -5.000 đôla tiền thuế. Hay nói cách khác, chính phủ sẽ gửi cho gia đình này tấm séc trị giá 5.000 đôla.

Với thuế âm, những gia đình nghèo sẽ nhận được sự giúp đỡ tài chính mà không phải chứng minh sự nghèo khổ. Tiêu chuẩn duy nhất để nhận được sự trợ giúp này là thu nhập thấp. Tùy theo quan điểm của từng người, thuộc tính này có thể là ưu điểm hay nhược điểm. Một mặt, thuế thu nhập âm không khuyến khích việc sinh con bất hợp pháp và chia lìa gia đình như những người phê phán hệ thống phúc lợi chỉ trích. Mặt khác, thuế thu nhập âm lại trợ cấp cho những người lười biếng và, trong con mắt của một số người, họ không xứng đáng nhận được trợ cấp của chính phủ.

Một điều khoản thuế trong thực tế vận hành giống như thuế thu nhập âm là miễn thuế thu nhập kiếm được. Khoản miễn thuế này cho phép người nghèo nhận được một khoản hoàn trả thuế thu nhập lớn hơn so với khoản thuế mà họ đã nộp trong năm đó. Do điều khoản miễn thuế thu nhập kiếm được chỉ áp dụng cho những lao động nghèo, nên nó không làm giảm động cơ lao động của người nghèo như các chương trình chống nghèo khổ khác đã bị phê phán. Tuy nhiên, cũng vì lý do đó nó đã không giúp loại bỏ được tình trạng nghèo khổ do thất nghiệp, ốm đau hoặc không có khả năng lao động.
Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc