Tản mạn về giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp PTTH 2009, Bộ Giáo dục - Đào tạo khuyến khích các tỉnh lắp đặt camera trong phòng thi để tăng tính nghiêm túc.

-> nhớ hồi xưa đọc "Siêu quậy Teppi" - bộ truyện tranh của nhà văn Nhật Bản Tetsuya Chiba, khi Teppi ngày đầu tiên đến trường, được vào phòng hiệu trưởng cũng thấy cả một hệ thống camera giám sát tinh vi, phức tạp. Ơ, nhưng mà bi h sang bên này, đi học, ko thấy có (chắc là đại học thì khác phổ thông?)

Nói về kiểm tra, hồi ở nhà đi học tiếng Nhật 2 tháng, với 2 tháng bên này là 4, ngày nào cũng kiểm tra trước giờ, cuối giờ lại có bài tập về nhà. Có lần có 4 người chép bài của nhau (chính xác là 3 người chép của 1 người) bị thầy giáo mắng tơi tả (chán cả ăn cơm? ). Điểm thi thì công khai toàn lớp, lý do là để ganh đua, cố gắng (về vấn đề điểm thi công khai, Trang Hạ có ý kiến khác ở bài "Những mùa thi khỏa thân": ý nói học sinh điểm kém bị "trần truồng" trước con mắt thiên hạ -> nên ko?)
(tớ thì chẳng sao: có 4 lần thi ở VN thì tớ 1 lần đứng thứ 3 từ dưới lên, lần cuối cùng đội sổ, nhưng vẫn yêu thích tiếng Nhật, giờ vẫn mỗi ngày 1 tiếng trên tàu đến trường )

Bi h thi học kì, có câu này ở ngay đầu đề thi:
"DO NOT TRY TO CHEAT in the Exam. If we find any cheating of you in the exam, you will lose not only my class grades but also everything in your life in Tokyo".
("thô dịch": đừng quay cóp trong kì thi. Nếu chúng tôi phát hiện bất kì gian lận nào, bạn sẽ ko chỉ mất điểm ở môn này mà mất tất cả mọi thứ liên quan đến cuộc sống ở Nhật Bản -> đuổi về nước chăng ) -> lời đe dọa đủ mạnh (real threat, not empty threat) để ngăn chặn bất cứ động cơ (incentive) quay cóp nào.

Nhớ khi đọc quyển "Kinh tế học hài hước", tác giả cũng dành một chương về giáo dục:
./ chống quay cóp như thế nào: phạt người quay cóp, phạt cả người cho quay cóp, phạt cả người biết có quay cóp mà không báo... (again, real threat -> stave off any incentive)

./ lạm phát điểm số: thầy/ cô giáo thường cho học sinh điểm cao -> sinh viên ra trường dễ xin việc, thầy cô được đánh giá cao... = "bệnh thành tích" trong giáo dục Việt Nam
-> áp dụng giống xếp hạng tennis, điểm số phản ánh ko chỉ thực lực của bạn mà cả thực lực của đối thủ bạn đánh bại (ví dụ Nadal thắng Federer thì nhiều điểm hơn là thắng... tớ rồi, he he )
-> bảng điểm ko chỉ có điểm của bạn mà còn ghi phần trăm số người trong lớp/ toàn trường được điểm đó, và tương ứng, toàn bộ các chỉ số phần trăm cho các thang điểm khác.
(vd: thử hỏi, bạn sẽ vui hơn nếu bạn được 9.5 như hầu hết tất cả mọi người hay khi bạn chỉ là một trong số ít người được 8.5 nhưng toàn bộ học sinh khác 7 điểm)

... (nhiều nữa, ko nhớ hết, nếu đang ngồi nhà chắc dở sách ra đọc lại rồi :)


street camera
Khi nào những chiếc camera như này 
sẽ xuất hiện ở đường phố Việt Nam?

Ý hỏi nữa là bao giờ thì sẽ lắp đặt camera điều hành giao thông nhỉ?
-> giảm lượng cảnh sát giao thông, tập trung nhân lực cho tội phạm kinh tế, tội phạm xã hội, an ninh quốc gia... (các anh đỡ phải "đứng đường")
-> giảm sức ép ngân sách dành cho công chức
-> tăng lương cho công chức ở các khu vực công khác
Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc