Osaka - Thành Osaka

Với dân số 2,5 triệu, Osaka là thành phố lớn thứ 3 và quan trọng thứ 2 của Nhật Bản. Đây là thủ phủ kinh tế của vùng Kansai từ nhiều thế kỷ. Osaka trước đây được biết đến là Naniwa. Trước thời kỳ Nara, khi thủ đô thường được chuyển theo sự trị vì của mỗi vị vua mới, Naniwa cũng đã từng là thủ đô của Nhật Bản. Vào thế kỷ 16, Toyotomi Hideyoshi chọn Osaka là để xây thành cho mình, và thành phố có lẽ đã trở thành thủ đô của Nhật Bản nếu Tokugawa Ieyasu không kết liễu dòng dõi Toyotomi sau khi Hideyoshi mất và chuyển chính quyền đến Edo xa xôi (Tokyo).

Universal Studio: trường quay Universal (Giá vé vào cửa là 6000 yên)

Osaka Castle: thành Osaka được bắt đầu xây dựng từ năm 1583 trên vị trí trước đây của chùa Honganji (bị phá hủy bởi Oda Nobunaga 13 năm trước). Toyotomi Hideyoshi dự định thành Osaka là trung tâm của một Nhật Bản mới, thống nhất dưới sự trị vì của Toyotomi. Thành Osaka là thành lớn nhất thời bấy giờ.

Tuy nhiên, vài năm sau khi Hideyoshi mất, đoàn quân của Tokugawa đã tấn công và phá hủy thành Osaka và kết liễu dòng dõi của Toyotomi vào năm 1615. Thành Osaka sau đó được xây lại bởi Tokugawa Hidetada vào những năm 1620, nhưng tòa thành chính bị sét đánh vào năm 1665 và cháy rụi.

Cho đến tận năm 1931, tòa thành hiện tại bằng bê tông cốt sắt mới được xây dựng. Trong thời gian chiến tranh, nó đã tồn tại một cách thần kỳ sau những trận ném bom. Việc tu sửa lớn vào năm 1997 đã đem lại cho thành vẻ đẹp huyền ảo mới. Tòa tháp của thành bây giờ hoàn toàn hiện đại ở phía trong và có cả thang máy để dễ đi lại. Trong tháp có bảo tàng nhiều thông tin về lịch sử của thành và Toyotomi Hideyoshi.

Đền Hokoku: ở phía tây nam của thành Osaka. Hoàng đế Minh Trị ra lệnh xây 2 đền vào thế kỷ 19 để thờ Toyotomi Hideyoshi, một ở Kyoto và một ở Nakanoshima. Đền ở Nakanoshima sau đó được chuyển đến Osaka vào năm 1961.

Osaka International Peace Museum (Bảo tàng Hòa bình Quốc tế Osaka).

Osaka là một trong nhiều thành phố lớn của Nhật Bản đã hứng chịu những đợt dội bom của quân đội Mỹ trong thế chiến thứ hai. Theo số liệu ước tính thì có đến hơn 10000 người thiệt mạng trong những đợt dội bom khốc liệt này. Sau khi chiến tranh kết thúc, chính phủ Nhật Bản cũng như các thành phố, người dân đều cùng nhau cố gắng kiến thiết lại đất nước. Và ngày 17/09/1991, bảo tàng Hòa bình quốc tế Osaka đã được thành lập để tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong chiến tranh và với mục đích kêu gọi hòa bình cho mọi người.

Peace Osaka được chia thành 3 tầng, tương ứng với 3 khu trưng bày. Tầng 1 tái hiện những khung cảnh hoang tàn cách đây hơn 50 năm Osaka phải hứng chịu do những đợt dội bom thông qua các mô hình và dựng cảnh. Bạn sẽ có cảm giác gì đó vừa thật, vừa rùng mình, vừa cảm thông và sẽ có một sự liên tưởng đến đất nước mình trong cảnh chiến tranh trước kia, vốn chỉ thường thấy trên phim ảnh. Tầng 1 còn có một căn phòng trưng bày đặc biệt các bức vẽ về chiến tranh.

Khi đến tầng 2, bạn sẽ được thấy những hiện vật còn sót lại sau chiến tranh, như một minh chứng cho sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh, sẽ có thể gây sốc nhẹ cho những ai vốn không quen nhìn những cảnh như vậy hưng hiệu ứng của những hiện vật này rất tốt. Nó khiến con người ta trân trọng hơn giá trị của hòa bình.

Sau khi trải qua những cung bậc cảm xúc ở tầng 1 và tấng 2, bước vào tầng 3, bạn sẽ tìm lại cho mình cảm giác bình yên thực sự. Có khu thư viện riêng cho bạn để đọc các tài liệu, sách về hòa bình, về chiến tranh... có các phương tieenk khác sẽ trợ giúp bạn tìm hiểu hơn về những cuộc chiến tranh đã xảy ra tại Nhật, tại các nước Châu Á Thái Bình Dương trước đây cũng như việc kêu gọi và xây dựng hòa bình trên toàn thế giới.
Tags: japantravel

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc