Ô nhiễm tiếng ồn và những hệ lụy

Mới đi công tác về, ở Việt Nam 2 ngày cuối tuần lại choáng váng luôn, tiếng ồn kinh dị quá, càng ngày càng tăng cường độ và mức độ; chiều đói rẽ vào ăn bát phở ở Xã Đàn mà phải bịt tai lúc đợi bưng đồ lên, đi đường đã đeo tai nghe ipod để chỉ nghe nhạc acoustic mà volume ipod phải tăng dần, nhiều lúc bị những taxi, xe buýt còi liên hồi kì trận mà mình chỉ muốn "Damn" một tiếng. 
Trong khi bên kia, giữa ga Shinjuku (ga đường sắt tấp nập nhất thế giới, mỗi ngày phục vụ khoảng 3 triệu lượt hành khách) hàng triệu người qua lại, lặng lẽ; xe cộ ngoài đường hàng nối hàng đi, không tiếng còi; còn có thể enjoy tiếng nhạc, tiếng hát ở ga hay tiếng sóng, tiếng gió, tiếng rung động lá cây khi đi dạo ở Odaiba.

Theo Thư viện Vật lý, bên London còn lập bản đồ môi trường ồn ào trong thành phố để có chính sách quản lý tiếng ồn. Những địa điểm ồn ào nhất trên bản đồ được tô màu đỏ và tương ứng với những tuyến đường tấp nập xe cộ. Đại lộ M4 chạy xuyên ra hướng tây thành London, đo được trung bình hơn 75 decibel. Nội thành London đặc biệt ồn ào hơn khu ngoại thành nhưng cũng có sự chênh lệch đáng kể giữa những khu vực nội thành khác nhau: Westminster, chẳng hạn, luôn ồn ào hơn Tháp Hamlets hay Camden.
--------------------------
Ảnh hưởng tới tai  
Theo nhà nghiên cứu A.J. Hudspeth, ĐH Y khoa California, sự tiếp xúc lâu ngày với tiếng ồn mạnh sẽ "đẵn, cắt, gọt" tan hoang những tế bào lông ở tai trong. Các tế bào này sẽ bị bứng gốc, hủy hoại. Đây là những tế bào có nhiệm vụ thu nhận các đợt sóng âm thanh, chuyển lên não bộ để được nhận rõ đó là âm thanh gì và từ đâu phát ra. Tiếng động mạnh gây tổn thương cho dây thần kinh thính giác, đưa tới điếc tức thì và vĩnh viễn với cảm giác ù tai. Tiếp xúc với tiếng động đột ngột và liên tục có thể gây ra mất thính lực tạm thời.

Rối loạn giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu chứng minh tiếng ồn từ 35dB trở lên đã đủ để gây ra rối loạn cho giấc ngủ bình thường. Tiếng động ban đêm tạo ra những cơn thức giấc bất thường, làm thay đổi chu kỳ các giai đoạn của giấc ngủ và gây khó khăn đi vào giấc ngủ. Nhiều thức giấc bất thường sẽ đưa tới thiếu ngủ và hậu quả là sự mệt mỏi, bải hoải, buồn chán vào ngày hôm sau. Tiếng động trong khi ngủ cũng làm tăng huyết áp, nhịp tim, co mạch máu ngoại vi và các cử động của cơ thể như  trằn trọc, trở mình, co chân duỗi tay.

Với bệnh tim mạch

Tiếp xúc lâu ngày với tiếng ồn đưa tới thay đổi chức năng của hệ thần kinh tự chủ, làm tăng nhịp tim, huyết áp, sức cản mạch máu ngoại vi. Nhà khoa học Ying Ming Zhao và đồng nghiệp tại ĐH Bắc Kinh đã nghiên cứu hậu quả của tiếng ồn đối với hơn 1.000 công nhân dệt vải và thấy rằng sau 5 năm làm việc trong tiếng ồn, huyết áp của họ lên cao đáng kể. Nghiên cứu của TS. Wolfgang Babisch, Đức cho thấy liên tục nghe tiếng ồn giao thông ở mức độ 70dB có thể tăng rủi ro bệnh nhồi máu cơ tim.

Ảnh hưởng trên sự học hỏi của trẻ em

Theo Sheldom Cohen, Đại học Oregon, trẻ em sống trong các căn phòng ở tầng thấp trong một cao ốc gần trục lộ giao thông có khó khăn tập đọc, làm toán, phân biệt chữ có âm tương tự, so với các em sống ở tầng trên cao, xa tiếng ồn. Nhiều nghiên cứu cho hay, tiếng ồn có thể ảnh hưởng tới bào thai còn trong bụng mẹ và thai nhi đáp ứng bằng tăng nhịp tim và chuyển động thân mình. Một nghiên cứu khác cho hay bà mẹ sống gần phi trường có tỷ lệ sinh non cao hơn.

Ảnh hưởng lên sự thực hiện công việc

Tại nơi làm việc, tiếng ồn là rủi ro lớn cho sức khỏe, gây khó khăn cho sự đối thoại, giảm tập trung vào công việc và giảm sản xuất, tăng tai nạn thương tích. Theo Viện Quốc gia Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp Hoa Kỳ, công nhân tiếp xúc với âm thanh cường độ 75dB trong 3 năm sẽ làm tăng nhịp tim và nhịp thở và trong tương lai có thể gây ù tai, tăng huyết áp, loét dạ dày, tâm trạng bất ổn vì căng thẳng. Họ trở nên bẳn tính, khó chịu, hay gây gổ hơn là người làm việc nơi yên tĩnh. Họ cũng hay vắng mặt tại sở làm và tai nạn lao động cũng thường xảy ra.

Ảnh hưởng lên hành vi con người trong cộng đồng

Sống trong khu xóm ồn ào, nhiều tiếng động, con người trở nên bực bội, giận giữ, khó chịu, hay gây gổ, ít giao thiệp với lối xóm. David Glas và Jerome Singer cho biết tiếng ồn có ảnh hưởng rất nhiều lên con người kể cả sau khi không còn tiếng ồn. Tiếng ồn bất ngờ có tác hại nhiều hơn biết trước. Tiếng ồn cũng khiến con người giảm đặc tính giúp đỡ và tăng sự hung hổ, gây hấn. 
BS. Nguyễn Ý Đức
Sức khỏe & Đời sống
Tags: idea

7 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc