Liệu Nhật Bản có thể sử dụng nhiều cổ phần tư nhân hơn?

Noah Smith viết:

Tại Nhật Bản, không có ngành công nghiệp cổ phần tư nhân lớn, bởi vì rất khó để có thể thực hiện mua lại công ty dựa trên nguồn tài chính đi vay (leveraged buyout). Chính phủ Nhật Bản cho phép các công ty bảo vệ mình khỏi những vụ mua lại theo những cách mà sẽ là bất hợp pháp nếu ở Mỹ. Ngoài ra, các công ty Nhật Bản thường nắm giữ cổ phần của nhau, được gọi là "sở hữu cổ phần chéo", có xu hướng để ngăn chặn sự thôn tính thù địch (hostile takeover). Sở hữu cổ phần chéo tạo ra rủi ro lớn về tài chính, tuy nhiên, nhiều công ty Nhật Bản tham gia sở hữu cổ phần chéo là các ngân hàng lớn được hậu thuẫn bởi chính phủ (nhiều như ở Mỹ, nhưng 'lộ liễu' hơn nhiều), do đó, rủi ro này thực tế do người nộp thuế Nhật Bản phải chịu. Nếu muốn tìm hiểu toàn diện về quản trị doanh nghiệp Nhật Bản, xem tại đây.

Kết quả: Ở Nhật Bản, các công ty cổ phần tư nhân không thể mua các công ty và buộc họ phải tái cơ cấu.

Sự thật 2: Nhật Bản có một vấn đề về năng suất. Chúng ta nghĩ rằng Nhật Bản cực kì năng suất, và trong thực tế, một số ngành công nghiệp (hầu hết các nhà máy theo định hướng xuất khẩu) đúng như vậy. Nhưng nhìn chung, năng suất của Nhật Bản rất tồi (stink: bốc mùi). Ít ra là kể từ những năm 90, năng suất tổng nhân tố của Nhật Bản đã tụt lại xa phía sau năng suất của Mỹ. Điều này không phải (như Ed Presott đã cố chứng minh) là do tiến triển chậm trong công nghệ, nó có vẻ do việc nguồn tài nguyên được phân bổ trong và giữa các công ty Nhật Bản như thế nào.

Mặc dù thật khó để đo lường năng suất lao động cổ trắng, theo giai thoại, đây là vấn đề khủng khiếp ở Nhật Bản. Nhân viên ngồi yên trước màn hình máy tính của mình, chờ đợi sếp về trước để họ có thể về nhà, hoặc bận rộn làm việc riêng, in tài liệu ra giấy (điều này là thật đấy!). Công nhân không năng suất được giữ trong biên chế vì chế độ việc làm cả đời, với mức lương cao đảm bảo bởi hệ thống trả lương theo thâm niên. Cộng thêm vô số các cuộc họp, mỗi trong số đó phải được chuẩn bị thật kĩ lưỡng từ trước. Từng lớp từng lớp quan liêu với trách nhiệm không rõ ràng. Trả lương dựa hoàn toàn vào nhiệm kỳ chứ không phải theo tài năng và trình độ.

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc