The Milgram extension

Trong thí nghiệm nổi tiếng của mình, Stanley Milgram đã đưa cho những người tham gia một công tắc điện và khuyến khích họ tạo ra sốc điện (giả) đối với những người trả lời sai bảng câu hỏi.

Mạng internet đã trở thành phiên bản khổng lồ của thí nghiệm này, ngoại trừ việc những cú sốc điện không còn giả nữa mà là thật.

Bạn đưa mọi người công tắc điện và họ có thể tạo sốc điện cho bạn bất cứ khi nào họ muốn, phá vỡ một ngày của bạn, làm mây mù chân trời của bạn và thường khiến bạn cảm thấy mình như một thất bại.

Tất nhiên, công tắc này thường được đưa cho một số thành viên nhất định trong gia đình bạn, hay đồng nghiệp hay thầy/cô giáo. Nhưng bây giờ, nhờ vào khả năng một người hoàn toàn xa lạ có thể 'xả' (dump) nỗi lo lắng hay bực tức của anh ta vào bạn, công tắc điện đã dễ dàng được chuyển qua tay hàng trăm, hàng nghìn người.

Tuy nhiên, mở rộng mạng lưới những người có thể 'tắt-bật' (zap*) bạn là bản tính con người và cũng dễ dàng và hấp dẫn để làm (bởi vì việc mở rộng quan hệ tạo cảm giác như thể bạn đạt được sự chấp thuận của họ dành cho bạn). Quân bình mà nói, tôi đoán rằng một số lượng lớn những người lạ giữ nút tạo sốc điện đối với bạn là một tình huống nguy hiểm.

Nhưng, tùy bạn thôi.

* zap: phá hủy hoặc giết bằng bắn đạn, lửa hoặc dòng điện
Tags: thinking

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc