Nguyên nhân bệnh vô cảm của người Việt Nam?

Nghiên cứu mới  được thực hiện đối với 59 sinh viên đại học Rutgers (33 nữ, 26 nam) bằng việc ghi hình các sinh viên này khi xem phim hài trong 28 phút đã cho thấy tự lừa dối là nguyên nhân gây hạn chế tiếng cười. Các biểu hiện cảm xúc tích cực liên quan đến tiếng cười đã được phân tích theo từng đoạn ngắn (tổng cộng 8 phút hay 14.400 khung hình video) và được chấm điểm cho mỗi sinh viên sử dụng hệ thống mã hoá hành động trên khuôn mặt (FACS*). Những sinh viên có điểm thấp ở bảng câu hỏi về tự lừa dối (ít tự lừa dối) cười lâu và nhiều hơn đáng kể so với những người ghi điểm cao ở bảng câu hỏi. Điều này đúng khi đã được hiệu chỉnh các số đo về quản lý ấn tượng (impression management*), hướng ngoại, tâm trạng và việc một sinh viên cười bao nhiêu lần trong cuộc sống hàng ngày.  

Nếu tự lừa dối đã tiến hoá để đánh lừa người khác và tiếng cười là một tín hiệu khó giả mạo về sở thích, thì tiếng cười bị kìm nén bởi những người tự lừa dối có thể nhằm che giấu (mask) sở thích (preference) của họ.

Nhìn chung do sự hài hước thường liên quan đến việc nhìn cuộc sống và con người từ một góc cạnh mới lạ và tự lừa dối có xu hướng giảm góc nhìn đó, nên tự lừa dối sẽ có xu hướng giảm khiếu hài hước (sense of humor) của người đó một cách tự nhiên.

* facial action coding system
Tags: idea

5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc