Nhạc pop ngày càng buồn?

Một nghiên cứu vừa được công bố trong tạp chí Tâm lý của Thẩm mỹ học, Sáng tạo và Nghệ thuật cho thấy hơn nửa thế kỷ qua, những bài nhạc pop nổi tiếng đã trở nên dài hơn, chậm hơn và buồn hơn, và ngày càng truyền đạt những "tín hiệu cảm xúc hỗn hợp".

Theo nhà tâm lý học Glenn E. Schellenberg và nhà xã hội học Christian von Scheve "Khi lời bài hát của nhạc pop theo thời gian trở nên tập trung bản thân (self-focus) và tiêu cực, âm nhạc nghe buồn hơn và nhiều tình cảm mơ hồ hơn."

Phân tích 40 bài hát đỉnh từ giữa những năm 1960 đến thập kỷ đầu tiên của những năm 2000, họ thấy rằng một tỷ lệ ngày càng tăng các bài hát nhạc pop được viết bằng cách sử dụng âm giai thứ (minor mode), hầu hết người nghe, bao gồm cả trẻ em, ở tâm trạng u tối và tuyệt vọng. Họ cũng nhận thấy tỷ lệ phần trăm các nghệ sĩ nữ ở phía trên của bảng xếp hạng đã tăng đều đặn trong các năm 1990 trước khi giảm một chút vào những năm 2000....

Đáng chú ý, họ thấy "tỷ lệ các bài hát sử dụng âm giai thứ tăng gấp đôi trong năm thập kỷ." Trong nửa cuối của những năm 1960, 85% các bài hát chiếm vị trí đầu của bảng xếp hạng nhạc pop được viết bằng âm giai trưởng. Đến nửa cuối những năm 2000, con số này đã giảm xuống còn 43,5%. Ngoài ra, nhịp độ trung bình của các bài hát đã giảm trong những thập kỷ qua.
Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc