Tại sao không để các hãng hàng không độc quyền tự giảm giá?

Edlin nghiên cứu các hãng hàng không độc quyền một đường bay nào đó. Chẳng hạn, US Airways là hãng hàng không duy nhất có các chuyến bay từ New Haven. Với thế độc quyền này, giá vé từ New Haven đi Philadelphia rất cao - 334 đô la một chiều, trong khi chuyến bay chỉ dài 1 giờ.

US Airways không việc gì phải giảm giá vì họ biết rằng khi đối thủ cạnh tranh bắt đầu giảm giá, họ có thể giám giá theo ngay lập tức và không bị ảnh hưởng gì. Các hãng hàng không khác cũng biết điều đó và thấy rằng không dại gì mà chen chân vào thị trường này. Cũng giống như những chú chim cánh cụt, các hãng hàng không khác biết rằng nếu họ là người mở màn trong cuộc chạy đua giảm giá thì US Airways sẽ nhanh chóng bắt chước.

Giải pháp của Edlin là gì? Trao cho công ty giảm giá đầu tiên một loại bằng phát minh tạm thời có tác dụng ngăn không cho US Airways giảm giá trong vòng 6 tháng.

Giảm giá là một ý tưởng dễ nhận thấy. Nó sẽ không bao giờ thỏa mãn điều kiện để một phát minh được cấp bằng sáng chế là không dễ nhận thấy. Tuy nhiên, cuyển đổi những gì mà chúng ta học được từ chim cánh cụt cho thấy ngay cả những ý tưởng dễ nhận thấy cũng trở nên rât mạo hiểm khi đưa ra thị trường.

Việc cấp bằng phát minh tạm thời cho người giảm giá đầu tiên sẽ khuyến khích US Airways cũng như các hãng hàng không đang khai thác đường bay độc quyền khác giảm giá trước các đối thủ. Công ty độc quyền biết rằng họ sẽ bị đánh bại hoàn toàn nếu có công ty khác đưa ra mức giá thấp hơn trong khi luật bản quyền cấm họ không được giảm giá.

Việc ngăn không cho US Airways trả đũa khi có đối thủ cạnh tranh khuyến khích nó giảm giá trước khi một đối thủ thực sự bước vào thị trường. Edlin đã tìm ra một giải pháp để tận dụng sự có mặt của các đối thủ cạnh tranh mà không nhất thiết phải tạo ra thêm các đối thủ khác.

Ý tưởng giảm giá có thể dễ nhận thấy, nhưng nó luôn chứa đựng rủi ro. Ý tưởng của Edlin là khích lệ những người dám chấp nhận rủi ro.
P. 328 - Why not?
Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc