Bài marketing đơn giản

Trên thực tế, không đơn giản như vậy, và không đơn thuần chỉ là một bài marketing cổ điển:

Có hàng trăm người trong một căn phòng, có thể là một triển lãm thương mại hoặc một nhà hát nhỏ. Sự lựa chọn của bạn là gì?

1/ Ngồi ở phía sau, xem, nghe và học hỏi.
2/ Tìm cách (cajole) để lên sân khấu và có một bài thuyết trình hấp dẫn khiến mọi người phải đứng dậy, gào thét và hào hứng, mong muốn làm kinh doanh với bạn hoặc thuê bạn.
3/ Thiết lập một gian hàng trong hành lang để có thể tiếp nghị lực và lôi cuốn sự tham gia của khoảng chục người mà họ sẽ kể lại cho bạn bè của họ, trong khi lại làm 2 người khác bối rối, hoang mang và bị phớt lờ bởi những người còn lại.
4/ Cung cấp một dịch vụ (như bánh quy và nước trái cây ở lối ra) được nhiều người đánh giá cao nhưng ít người nhớ hoặc kể lại.

Hầu hết mọi người nói rằng họ chọn # 2. Trong thực tế, hầu hết các nhà tiếp thị thực hiện # 1 hoặc # 4, nhưng chỉ có lựa chọn 3 mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất - tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ đáng chú ý mà không phụ thuộc vào cơ may được lựa chọn trên sân khấu, và dần dần lan tỏa 'con bò tím'* của bạn trong số những người thực sự quan tâm.

Apple và Nike và Starbucks được giới thiệu (trotted out) hết lần này đến lần khác như là tiêu chuẩn vàng về marketing, vì các công ty này đều được nhiều người đón nhận và chỉ có ít người bỏ qua hoặc không tin tưởng. Nhưng đây là những trường hợp ngoại lai (outlier), 0.0001% không đại diện cho những gì thực sự xảy ra khi ý tưởng thành công đến với thị trường.

Các thị trường đại chúng không còn nữa. Gần như không còn chỗ cho Procter & Gamble mới hay Google mới. Thay vào đó, nhiều khả năng là bạn phải làm việc hết sức mình để làm hài lòng một số ít và trái ngược với thỏa mãn quần chúng số đông.

* là chữ của Seth Godin về những sản phẩm tốt, và cũng là tên một cuốn sách bán chạy nhất của ông.

Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc