Tái cơ cấu ngân hàng ở Ấn Độ

Ram Singh trao một cốc trà cho khách hàng tại một cửa hàng ở khu phố cũ ở New Delhi.
Singh, 17 tuổi, chỉ kiếm được 1 USD từ 100 cốc trà mỗi ngày ngoài ga xe lửa Delhi,
nhưng vẫn gửi vào ngân hàng một nửa số đó mỗi tối.
Quỹ phát triển trẻ em Khazana (tiếng Ấn Độ là hộp châu báu: treasure chest) được thành lập tại New Delhi năm 2001 và từ đó đến nay đã nhanh chóng mở rộng ra với hơn 300 chi nhánh khắp nước và cả các nước lân cận như Nepal, Bangladesh, Afghanistan, Sri Lanka và Kyrgyzstan. Tại New Delhi quỹ có 12 chi nhánh với khách hàng là 1000 trẻ em độ tuổi từ 9 đến 17.

Các chi nhánh hoàn toàn hoạt động do trẻ em và vì trẻ em. Các chủ tài khoản sẽ tự bầu ra từ nhóm của mình 2 người quản lý tự quyện có nhiệm kỳ 6 tháng. “Những ai kiếm tiền bằng cách ăn xin hay bán ma túy không được phép mở tài khoản. Ngân hàng này chỉ dành cho người tin vào làm việc chăm chỉ”, Karan, vị “quản lý” 14 tuổi chia sẻ.
Singh đợi ở quầy của Quỹ để gửi tiền

Ban ngày Karan kiếm được chút đỉnh (pittance) từ công việc rửa bát đũa tại các buổi tiệc cưới hoặc các sự kiện khác. Buổi tối cậu ngồi vào bàn nhận tiền từ bạn bè, ghi chép vào sổ trước khi đóng cửa ngân hàng. “Một số chủ tải khoản muốn rút tiền của họ. Em hỏi họ tại sao và sau đó đưa tiền cho họ nếu những người còn lại đồng ý. Mọi người đều được trả lãi ở mức 5% cho khoản tiết kiệm của mình”.

Cuối mỗi ngày, một thành viên là người lớn luôn có mặt để thu toàn bộ số tiền mang đi gửi tại một ngân hàng của chính phủ để có thể kiếm tiền lãi. Sharon Jacob, một người làm việc cho nhóm bảo vệ quyền trẻ em Butterflies, đơn vị thành lập ngân hàng đặc biệt này cho biết mục tiêu của họ là giúp cho các em nắm được một phần thực sự trong tương lai của mình.
Tags: india

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc