Nhật Bản tìm ra nguyên tố hóa học thứ 113

sau 9 năm, kể từ lần phát hiện đầu tiên.

Được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Kosuke Morita ở Trung tâm Khoa học máy gia tốc Nishina RIKEN, Saitama, một nhóm các nhà khoa học chuyên về các yếu tố siêu nặng đã thiết lập bằng chứng rõ ràng cho sự tổng hợp của các yếu tố mới với tên tạm thời ununtrium (nguyên tố 113). Các tuyên bố phát hiện ra một nguyên tố mới trong thế kỷ 21 thường là kết quả của các thí nghiệm kéo dài liên quan đến các phương pháp phát hiện mới và nguyên tố 113, lần đầu tiên được báo cáo trong năm 2003, rất khó nắm bắt.

Trung tâm RIKEN, nơi nguyên tố 113 được phát hiện.

Ununtrium là một phần của một nhóm được gọi là các nguyên tố siêu nặng hoặc phóng xạ transuranic (nguyên tố có số nguyên tử lớn hơn 92 - số nguyên tử uranium). Đến nay, tất cả các nguyên tố phóng xạ có 93-117 proton đã được phát hiện và xác nhận (mặc dù 115 và 117 vẫn chưa được chính thức công nhận), trừ nguyên tố 113 vừa được phát hiện.


Transuranics, khó có thể sản xuất và phát hiện hay xác minh. Trong khi transuranics nhẹ hơn có thể được sản xuất trong các lò phản ứng hạt nhân thông qua sự hấp thụ neutron (curium với 100 proton được phát hiện trong bụi phóng xạ từ thử vũ khí nhiệt hạch đầu tiên), nguyên tố nặng hơn chỉ có thể được thực hiện trong máy gia tốc hạt khi một ion nhanh chóng di chuyển tấn công một nguyên tử mục tiêu, và hai hạt nhân nối lại với nhau. Ví dụ, sự hợp nhất hạt nhân của californium (98 proton) và carbon (sáu proton) tạo ra rutherfordium (104 proton).
Chuỗi phân rã của ununtrium-278, được xác nhận bởi phân rã alpha của Db-262 thành Lw-258, và của Lw-258 thành Md-254 

Nguyên tố 113 lần đầu tiên được báo cáo vào năm 2003 như là một sản phẩm phân rã (decay product) của nguyên tố 115, và trong năm 2004 tổng hợp của ununtrium đã được tuyên bố bởi nhóm tiến sĩ Morita tại RIKEN, kết quả từ sự hợp nhất của các ion kẽm (30 proton) với các nguyên tử bismuth (83 proton), nhưng những quan sát đầu tiên đó đã không có đủ bằng chứng để khẳng định rằng các nguyên tử của nguyên tố 113 đã được sản xuất.
Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc