Ninja cuối cùng của Nhật Bản


Một ông già 63 tuổi từng là kỹ sư có vẻ như không hợp lắm với hình ảnh điển hình của một sát thủ áo đen (dark-clad assassin) và có thể biến mất sau làn khói mờ ảo. Thế nhưng, Jinichi Kawakami - lại nổi tiếng với danh hiệu ninja cuối cùng của Nhật Bản.

Là người đứng đầu thứ 21 của thị tộc (clan) Ban, một thị tộc ninja có lịch sử từ cách đây 500 năm, ông Kawakami được coi là người bảo vệ sống cuối cùng của những gián điệp bí ẩn (secret spies).

Hiện nay, khái niệm ninja chỉ tồn tại trong tiểu thuyết hoặc được dùng để quảng bá cho thành phố Iga cách thủ đô Tôkyô 350 km về phía tây nam, một thành phố xung quanh nhiều núi che phủ (mountain-shrouded) và từng là nơi ở của nhiều ninja.

Ông Kawakami bắt đầu dạy nghệ thuật ninja (ninjutsu) cách đây 10 năm và ông cho rằng lịch sử thực sự của ninja là một điều bí ẩn. Dù có một số hình vẽ về vũ khí của họ nhưng không ai biết rõ từng chi tiết, có lẽ do người vẽ đã cố ý làm mờ (deliberately vague).

Trong khi đó, nhiều truyền thống của ninja chỉ được truyền miệng (passed on by word of mouth) nên ngày nay người ta không thể nắm bắt hết được. Ông Kawakami lần đầu bước vào thế giới đầy bí ẩn của ninja khi mới 6 tuổi nhưng ông chỉ còn nhớ những ký ức mơ hồ về lần đầu gặp ông chủ Masazo Ishida - một người đàn ông giả đạng là nhà sư.

Quá trình tập luyện gồm những kỹ năng về thể chất và tinh thần, nghiên cứu hóa học, thời tiết, tâm lý. Để luyện tập sự tập trung, ông Kawakami nhìn vào bấc cây nến (wick of a candle) cho đến khi có cảm giác mình đang thực sự ở trong đó, hay tập kỹ năng nghe tiếng kim khâu rơi trên nền nhà. Có lúc, ông lại trèo tường, nhảy từ trên cao xuống hay học cách trộn hóa chất để gây nổ và tạo khói.

Khi ông 19 tuổi, ông được thừa kế tước hiệu của ông chủ cùng với những vũ khí đặc biệt và những cuốn sách bí mật. Đối với ông Kawakami, nghệ thuật ninja là những kỹ năng sinh tồn toàn diện, dù những kỹ năng này ban đầu được phục vụ cho thời chiến như gián điệp (espionage), tấn công du kích.

Nghệ thuật ninja thực ra chính là chớp được lúc mọi người không để ý để thực hiện hành động của mình, chứ không phải là dùng vũ lực. Những ninja siêu đẳng thường chớp được thời cơ đối thủ mất cảnh giác, khai thác điểm yếu để giành lợi thế trước đối thủ đông hơn, mạnh hơn rất nhiều. Một ninja có thể ẩn trốn sau những vật nhỏ nhất. Ném ra một cái tăm, người ta sẽ nhìn theo hướng đó và ninja có cơ hội tẩu thoát. Có câu nói rằng "Bạn có thể sống sót bằng cách đứng (perch) trên lông mi của kẻ thù, nghĩa là quá gần để họ có thể nhìn thấy"

Gần đây, ông Kawakami bắt đầu nghiên cứu lịch sử ninja tại trường Đại học công Mie. Trong bảo tàng ninja Iga-ryu, hàng ngày ông chỉ cho khách xem những đồ vật trong đó như các bậc thang ẩn giấu, cánh cửa giả, hộp đựng kiếm ẩn dưới sàn nhà...

Sẽ không có ai làm thủ lĩnh thứ 22 của thị tộc Ban vì ông đã quyết định không nhận thêm thực tập sinh (apprentice). Ông tâm sự: “Ninja không còn hợp với thời hiện đại”.
Tags: historyjapan

6 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc