Quây quần bên chiếc bàn Kotatsu Nhật Bản

Đối với người dân xứ hoa anh đào, chiếc bàn Kotatsu ấm áp là biểu tượng cho sự sum họp.

Nếu hay xem phim Nhật hoặc yêu thích văn hóa Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ để ý trong mỗi căn nhà của người dân xứ sở Phù Tang đều có một chiếc bàn xinh xắn có chăn đệm ở giữa phòng. Đó là chiếc bàn sưởi Kotatsu.


Kotatsu là một chiếc bàn thấp, bằng gỗ, được bao phủ bởi chiếc futon, chăn kiểu Nhật. Phía dưới có nguồn sưởi ấm, được sử dụng trong hầu hết các ngôi nhà ở Nhật.

Chiếc Kotatsu đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản vào thời Muromachi, thế kỷ 14, bắt nguồn từ hình thức nấu ăn sử dụng bếp than của người Nhật. Chiếc bàn thuở sơ khai này có tên gọi là Hori-gotatsu, nghĩa là “ngọn đuốc”.

Đến thời Edo, thế kỷ 17, chiếc Hori-gotatsu có nhiều thay đổi. Một chiếc chăn lớn được phủ lên, vừa để che đi phần lò than bên dưới, vừa để giữ ấm thêm đôi chân của những người ngồi quanh bàn.

Chiếc Kotatsu hoàn thiện với sự phổ biến của chiếu tatami, một yếu tố truyền thống quan trọng khác không thể thiếu trong gia đình Nhật Bản. Chiếc lò than trong Kotatsu được đặt lên trên chiếu tatami và mỗi lần di chuyển kotatsu đến một phòng khác trong căn nhà, người ta chỉ việc dịch chuyển chiếc chiếu chứ không phải sờ tay vào lò than nóng.

Bắt đầu từ giữa thế kỷ 20, những chiếc lò than này dần được thay thế bằng lò sưởi điện, thuận tiện hơn rất nhiều, Chiếc Kotatsu trở thành một phần quan trọng trong đời sống sinh hoạt của người dân Nhật. Họ ăn tối quanh bàn, đọc sách, làm việc, và ngủ dưới gầm bàn, nhất là vào những ngày đông tháng giá. Chiếc bàn Kotatsu cũng trở thành biểu tượng của gia đình đầm ấm, quây quần, sum họp.

words by Hiền Trang
Tags: friendjapan

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc