Tại sao khách du lịch qua đường? Câu hỏi thật sự là 'Làm thế nào'?

Nathan and Angie Dobrofsky, đôi vợ chồng mới cưới trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, đang qua đường trên khu phố cổ ở Hà Nội, tháng Tám 

Báo NYTimes vừa có bài rất hay tả cảm giác của khách du lịch khi sang Việt Nam, khi phải đối mặt với bài toán hóc búa 'làm thế nào' để sang đường, nhiều người mới sang đã bị sốc, hay dù được nhân viên nói rằng chỉ cách khách sạn vài bước chân thôi, cũng vẫn 'gọi taxi'. Các khách du lịch đến London có thể nói chuyện thời tiết, hay đến Paris có thể nói về các nhà hàng, nhưng đến Việt Nam chỉ có bàn 'làm thế nào' để sang đường.

Hướng dẫn của khách sạn Meracus:
'Be relaxed and self-confident.
Look two ways or make eye contact with drivers.
Walk slowly with purpose.
Never step back.'

'Thư giãn và tự tin
Nhìn hai phía và những người lái xe
Bước từ từ, có mục đích
Không bao giờ lùi lại'

Ms. Rouchaville: Tưởng tượng như bạn đang trượt tuyết, các xe máy trượt (slalom) xuôi đường phố, và bạn hòa vào dòng xe đó.

Bob Greer, người Australia sang Việt Nam cùng vợ để giúp đỡ trẻ em khuyết tật: "Hãy tin vào Chúa hay đấng sinh thành ra bạn' anh vừa nói khi vừa quan sát con đường nhỏ phía trước như người lính sau hàng ngũ địch 'không tỏ ra sợ hãi gì hết kể cả khi hai đầu gối của bạn đang run lên'.

Hà Nội không phải là thành phố duy nhất trên thế giới gặp vấn đề về giao thông. Nhưng khi hàng ngàn xe máy - có gần 4.000.000 xe đăng ký trong thành phố - chạy trên các đường phố quanh co và ngõ hẻm hẹp, việc lao đi vội vã của hàng loạt xe hai bánh này khiến sự tụ tập của các Thiên thần Địa ngục (Hells Angels: câu lạc bộ xe máy Harley Davidson trên thế giới) có vẻ còn lịch sự và trật tự hơn.

Đèn giao thông ở đây là sự lãng phí điện khi đèn đỏ đáng nhẽ là dừng, thì nếu không có cảnh sát, mọi người vẫn tiếp tục đi.

Quyển sách của chính quyền cho người đi thi lấy bằng lái xe là: 'người đi xe máy phải nhường đường cho người đi bộ' nhưng đó chỉ là ước mơ mà thôi.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm ngoái có 44.548 tai nạn xe cộ, với hơn 11.000 người chết.
Tags: travel

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc