Tại sao khó kết bạn sau tuổi 30?


Khi bạn ở độ tuổi 30-40, bạn gặp nhiều người trong cuộc sống, qua công việc, qua ngày hội của con cái, và, hiển nhiên, qua facebook. Nhưng những người bạn thật sự, như khi hồi bạn ở đại học, những người mà bạn sẽ gọi điện khi 'hữu sự', ngày càng ít.

Khi mọi người bước vào tuổi trung niên, những ngày khám phá trẻ trung, khi cuộc sống cảm thấy giống như một ngày hẹn hò lớn, rời xa dần. Lịch trình bận rộn, các ưu tiên thay đổi và mọi người thường trở nên kén chọn hơn đối với những gì họ muốn từ bạn bè của họ.

Dù bạn có kết bạn bao nhiêu đi nữa, một cảm giác thuyết định mệnh có thể lẻn vào (creep in): giai đoạn để 'mãi là bạn thân' (BFF-Best Friend Forever), theo cách mà bạn đã làm ở tuổi thiếu niên hoặc khi 20 tuổi, có lẽ đã qua. Hiện tại, đã đến lúc để chỉ còn là bạn bè tình huống (situational): 'một kiểu bạn bè' (KOF-Kind of Friend).

Laura L. Carstensen, giáo sư tâm lý học - giám đốc của Trung tâm Trường thọ Stanford ở California, quan sát thấy mọi người có xu hướng tương tác với ít người hơn khi họ tiến gần đến tuổi trung niên, nhưng tăng cường gần gũi hơn với những bạn bè họ đã có.

Cô nói, về cơ bản, điều này là do mọi người có một đồng hồ báo thức trong cơ thể đã tắt tại các sự kiện lớn của cuộc đời, ví dụ như qua tuổi 30. Điều này nhắc nhở họ rằng chân trời thời gian đang thu hẹp lại, vì vậy đây là điểm kéo ngừng khám phá và tập trung vào giây phút hiện tại (here and now). "Bạn có xu hướng tập trung vào những gì là cảm xúc quan trọng với bạn," cô nói, "vì vậy bạn không thấy hứng thú với việc tới bữa tiệc cocktail, bạn chỉ quan tâm đến việc dành thời gian với con cái."

Khi các điều kiện bên ngoài thay đổi, khiến trở nên khó khăn hơn để đáp ứng ba điều kiện mà các nhà xã hội học từ những năm 1950 đã coi là rất quan trọng để có những người bạn thân thiết: sự gần gũi (proximity), sự lặp đi lặp lại, tương tác không định trước, và bối cảnh khuyến khích mọi người phá vỡ bức tường bảo vệ (let their guard down) và tâm sự với nhau, Rebecca G. Adams, giáo sư xã hội học và lão khoa tại Đại học Bắc Carolina ở Greensboro nói. Đây là lý do tại sao nhiều người gặp người bạn đời của họ ở trường đại học, cô nói thêm.

Trong môi trường chuyên nghiệp, sự 'gần gũi' khó duy trì khi các đồng nghiệp được giao hoặc chuyển công việc mới.

Nơi làm việc có thể có (crackle with) nhiều cạnh tranh, do đó, mọi người học cách để che giấu những tổn thương và nói nước đôi (quirk) với các đồng nghiệp, tiến sĩ Adams cho biết. Tình bạn trong công việc thường có cảm giác giao thiệp công việc, nên khó có thể nói khi nào kết thúc giao tế (networking) và bắt đầu một tình bạn thực sự.

Sự khác biệt về địa vị và thu nhập cũng làm vấn đề trở nên phức tạp.

Khi mọi người cặp đôi, các thách thức này cũng tăng lên. Kết bạn với cặp vợ chồng khác giống như 'mai mối cho 2 người'. Bạn không chỉ lo lắng liệu người phụ nữ khác thích bạn, mà còn lo liệu chồng cô ấy có thích bạn, chồng bạn có thích cô ấy, hay chồng bạn có thích chồng cô ấy

Thêm con cái lại phức tạp hơn nữa. Bỗng nhiên, xung quanh bạn là vòng kết nối bạn bè mới - bố mẹ của bạn của con, nhưng mối quan hệ tình cảm là mong manh như danh hài Louis C. K. đã nói trong một buổi biểu diễn: Tôi dành cả ngày với những người mà tôi có lẽ đã không chọn 'tụ tập' cùng. Con cái chúng ta chọn nhau, chẳng dựa trên chuẩn gì cả, mà chỉ vì chúng chạc tuổi nhau.

Ngay cả khi tình bạn giữa các bậc cha mẹ phát triển-mối quan hệ này cũng có thể là thoáng qua (fleeting) và phụ thuộc vào ý thích nhất thời (whim) của bọn trẻ. 

Đọc thêm ở đây.
Tags: idea

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc