Nhật Bản chế tạo xe lăn có thể bước lên bậc thang

Chiếc xe lăn mới này sẽ có thêm 5 trục xoay, cho phép nó có thể tự nhấc mỗi bánh xe lên. Nếu những bộ cảm biến gắn phía dưới xe quan sát “thấy” các bậc thang ở phía trước, chúng sẽ “ra lệnh” cho 4 bánh xe luân phiên "bước lên" bậc thang.



Đại diện nhóm phát triển chiếc xe lăn nói trên, phó giáo sư Shuro Nakajima thuộc Viện Công nghệ Chiba, Nhật Bản giải thích: "4 bánh của xe lăn này hoạt động độc lập với nhau, giúp nó có thể di chuyển lên các bậc thang giống như cách con người bước từng bước lên bậc thang một cách nhẹ nhàng, dù là ở đường thẳng hay góc cong."

Khi gặp các chướng ngại vật trên đường như đất đá, hay đường gồ ghề, các bánh xe cũng sẽ tự xử lý và vượt qua mà không cần người ngồi trên xe phải khổ sở điều khiển như các xe lăn hiện nay.

Ông Nakajima cho biết: "Xe lăn mới có thể di chuyển với vận tốc tối đa 6km/h. Người ngồi trên xe có thể kiểm soát vận tốc và hướng đi của xe lăn thông qua một cần điều khiển gắn bên tay phải."


Một điều rất tuyệt vời nữa là xe sẽ tự động điều chỉnh ghế ngồi để người lái luôn ở tư thế cân bằng với mặt đất và an toàn trên mọi địa hình ví dụ như khi xe lên hoặc xuống dốc.
Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc