Nhật Bản: 'Trốn' khủng hoảng bằng ... nợ

Chỉ trong những năm 90, nước này đã chi khoảng 2 nghìn tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đường cao tốc, đường giao thông, cầu và đường hầm.

Con đường vành đai mới nhất và hoành tráng nhất chỉ mất một giờ để lái xe từ trung tâm Tokyo. Đường cao tốc lao qua những ngọn núi xanh rì bao gồm một loạt các đường hầm, trong số đó có những đường hầm dài hơn 2km. Báo cáo chi phí để làm những đường hầm này tốn gần 1 triệu USD cho mỗi mét xây dựng.

Yoshihiro Hashimoto sống trong một thung lũng nhỏ xinh đẹp giờ đây ở giữa không chỉ một mà đến hai con đường cao tốc khổng lồ. Con đường mới không chỉ chướng mắt, ông nói, mà còn là một sự lãng phí tiền của lớn. Nó được cho là có thể tiếp nhận được 50.000 lượt xe cộ mỗi ngày, nhưng Hashimoto cho rằng hiện nó chỉ tải khoảng 10.000 lượt là cùng.

“Chính phủ đang làm những con đường như vậy trên khắp nước Nhật. Chúng ta đang nợ hàng ngàn tỷ Yên, nhưng vẫn tiếp tục xây và xây. Tôi thực sự lo lắng rằng chúng ta sẽ để lại gì cho thế hệ tiếp theo.”

Nhật Bản trở nên nổi tiếng vì sự “nghiện đổ bê tông” của mình. Có những chiếc cầu chẳng dẫn tới đâu, và 70% đường đi dọc bờ biển đã được bao phủ trong bê tông.

Một ví dụ nổi tiếng nhất về sự "phóng tay" của Chính phủ Nhật là việc xây dựng một bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở thành phố Nagoya. Việc xây dựng lên được bảo tàng này đã tốn một khoản chi phí quá lớn đến mức đã không còn tiền để mua bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào để về trưng bày tại đây.

Mặt tích cực của việc Chính phủ chi tiêu nhiều này là Nhật Bản trông không 'giống như' là một quốc gia đang bị khủng hoảng. Đấy là điều đầu tiên mà người nước ngoài nhận thấy khi tham quan Tokyo. Những chiếc xe mới, những đoàn xe lửa sáng bóng, các tòa nhà long lanh. Mức thất nghiệp ở Nhật Bản khoảng 4,2%, khá thấp nếu so sánh với hầu hết các nước thuộc khối OECD ( Các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế). Mức tăng trưởng kinh tế năm nay dự đoán đạt 2,2%. Đó là những chỉ số mà hầu hết các nước Châu Âu mơ đến.

Tuy nhiên, các khoản nợ công thì cao ngất ngưởng. Bằng cách tránh một vấn đề, Chính phủ Nhật Bản đã tạo nên một vấn đề khác – mức nợ công lớn nhất thế giới với hơn 13 nghìn tỷ USD (230% of GDP) và con số này chưa dừng lại, các 'hóa đơn nợ nần' dành cho thế hệ sau quả thật là đáng sợ.

Source: Infonet
Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc