Tránh rơi vào bẫy proxy sai lầm

Photo: addictinginfo

Đôi khi, do không thể đo lường được những gì chúng ta cần, chúng ta nghĩ ra tiêu chuẩn thay thế (proxy) dễ đo lường hơn và thay vào như tính toán xấp xỉ.

Ví dụ, các nhà quảng cáo TV, do không biết được những ai sẽ bị ấn tượng bởi quáng cáo, nên đã đo lường bằng số người xem quảng cáo đó. Hoặc một người mẫu có lẽ không thể đo lường được sắc đẹp của mình, nhưng xem kích cỡ bồn tắm thật dễ dàng biết được.

Một doanh nhân có thể chọn tiền mặt trong ngân hàng như là mức độ đo lường sự thành công trong nghề nghiệp (craft) của mình, hay một nhà xuất bản sách, không thể dễ dàng xác định đúng người thích thú đọc sách đó, có lẽ đã dựa vào thứ hạng trên danh sách sách bán chạy, hay một tổ chức phi lợi nhuận sử dụng số tiền quyên góp được như mức đo lường cho sự khác biệt mà họ tạo ra.

Đến đây bạn đã đoán được vấn đề. Một khi bạn tìm ra một tiêu chuẩn thay thế (proxy) đơn giản và quyết định gia tăng mức đo lường đó, sẽ có nhiều chiến thuật sẵn có để đạt mục tiêu này nhưng lại chẳng liên quan gì đến chính những mục tiêu bạn đặt ra ban đầu. Khi chúng ta bị mê hoặc với proxy, chúng ta dành thời gian, công sức cải thiện proxy đó thay vì tập trung vào mục tiêu ban đầu quan trọng hơn nhiều.

Mánh khóe lợi dụng hệ thống không bao giờ là mục tiêu. Đừng quên tập trung vào mục tiêu chính của mình. (Gaming the system is never the goal. The goal is the goal.)
Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc