Thành phố Nhật Bản đề nghị bán tên để trả nợ

Thành phố Izumisano ở miền tây Osaka, đề nghị bán tên cho người trả cao nhất để góp phần hạn chế nợ công cao chồng chất. Izumisano hiện đang mắc nợ khoảng 100 tỷ yen (1,25 tỷ USD), với lý do được giải thích là do sân bay quốc tế Kansai ở cạnh bên.

“Thành phố chi nhiều tiền xây đường xá và các cơ sở hạ tầng khác vì sân bay được xây ở một nơi tương đối xa,”

Izumisano, nổi tiếng với ngành sản xuất khăn và việc làm ở gần sân bay, đang tìm một nhà tài trợ để bán tên với giá hi vọng thu về ít nhất 1 tỷ yen. Những người muốn được đặt tên cho thành phố cũng phải ký một hợp đồng mười năm duy trì sự liên hệ với thành phố, như việc chuyển trụ sở của họ tới đây.

Các quan chức công bố kế hoạch từ tháng Sáu nhưng cho tới nay chưa có ai đề nghị mua, tuy nhiên đã khá nhiều cư dân trong số 103.000 người sống ở thành phố này tỏ ra khó chịu về kế hoạch của nhà chức trách. Họ nói tên của thành phố có lịch sử riêng và không phải là thứ có thể mua bán.

Nhiều chính quyền địa phương Nhật Bản đang mắc kẹt trong nợ nần sau nhiều thập kỷ phát triển các dự án cơ sở hạ tầng với lợi ích không rõ ràng (dubious value). Xã hội với dân số ngày càng già hơn cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người hưởng lương hưu và trợ cấp trong khi lực lượng lao động và cơ sở thuế giảm (shrinking tax base).

Thành phố miền bắc Nhật Bản Yubari từng phải tuyên bố phá sản năm 2007 với khoản nợ 63,2 tỷ yen. Những đề xuất trả tiền để được đặt tên lại cho Izumisano sẽ được chính quyền nhận tới hạn chót là ngày 30/11.
Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc