Lễ hội Kumbh Mela ở Ấn Độ


Thử tưởng tượng 1/3 dân số nước Mỹ - khoảng 100 triệu người - sẽ đến Dallas trong 55 ngày tới.

Điều này sẽ giúp bạn tưởng tượng điều bắt đầu diễn ra ngày hôm nay ở Allahabad, Ấn Độ, thành phố phía Bắc khoảng 1,1 triệu người. Trong vòng 8 tuần tới, thành phố dự kiến đón số lượng khách hành hương (pilgrims) nhiều gấp 100 lần số dân (tất nhiên là không phải cùng một lúc). Những người hành hương đến dự Lễ hội Hindu tên là Kumbh Mela, diễn ra chỉ một lần trong mỗi 12 năm.

Chỉ riêng hôm nay, theo BBC, dự kiến đã có ít nhất 10 triệu người hành hương đến tắm ở nơi hợp lưu giữa sông Hằng (Ganges) và sông Yanuma. Con số này gấp 5 lần số người dự lễ haji dài 6 ngày hàng năm của người Hồi giáo ở thánh địa Mecca.

Theo BBC, Lễ hội Kumbh Mela có nguồn gốc từ thần thoại (mythology) Hindu — nhiều người tin rằng khi các thánh thần và ác quỷ (demons) chiến đấu giành bình cam lồ (pitcher of nectar), một vài giọt đã rơi xuống các thành phố Allahabad, Nasik, Ujjain và Haridwar — 4 nơi mà Lễ hội Kumbh đã diễn ra trong hàng thế kỉ. ...

The Times of India cho rằng nước cam lồ (nectar: rượu tiên) mang lại sự bất tử (immortality). Vào 8h ngày hôm nay (giờ địa phương), cảnh sát ước tính có 1,5 triệu người đã có mặt và 'nhiều người nữa đang trên đường'.

Bên bờ sông, những người đàn ông với các bộ râu dài tới chân cố gắng thu hút sự chú ý với các động tác yogis nâng vật nặng bằng bộ phận sinh dục (genital) của mình, trong khi những người khác cầm ô vàng, cờ và gươm bôi cát lên cơ thể sau khi ngâm mình dưới nước...

Có lịch sử hơn 2000 năm, lễ hội là nơi tập hợp của những thánh nhân (sadhus) đạo Hindu, một số sống trong các rừng cây hay hang động Himalaya, và thuộc về hàng chục hội phái. Mỗi phái có chính quyền riêng và lãnh đạo được bầu cử, nhưng cũng xảy ra những cuộc đụng độ bạo lực lẫn nhau.

"Một số khỏa thân, một số quấn mình trong saffron hoặc vải da báo và hút cần sa (cannabis), các thánh nhân mở chầu bằng các hố lửa (fire pits) ở các lều trại trang trí với đèn neon nhiều sắc màu, nơi họ được những người hành hương viếng thăm, dâng đồ cúng lễ (proffer alms) và nhận phước lành."

14 bệnh viện tạm đã được dựng lên với 243 bác sĩ được huy động 24/24 (round-the-clock), và hơn 40000 nhà vệ sinh cũng đã được dựng cho người hành hương. Các điểm kiểm tra cảnh sát cũng được thiết lập trên các ngả đường dẫn tới Allahabad và hơn 30000 cảnh sát và sĩ quan an ninh được triển khai để bảo đảm an toàn cho Lễ hội.

Sơn Phạm
NPR, BBC
Tags: india

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc