Israel cấm người mẫu siêu gầy


Các nhà lập pháp Israel đã ra lệnh cấm những người mẫu thiếu cân không được diễn trên sàn catwalks và đóng các phim quảng cáo, một biện pháp họ hi vọng rằng sẽ giảm tình trạng rối loạn ăn uống và thúc đẩy hình ảnh cơ thể khỏe mạnh.

Luật được thông qua vào ngày Thứ Hai vừa qua (19/3/2012), quy định nam giới và phụ nữ sẽ không được tuyển dụng vào nghề người mẫu trừ khi bác sĩ đánh giá họ không bị thiếu cân, với chỉ số BMI không ít hơn 18,5.

Luật cũng cấm việc sử dụng những người 'trông có vẻ thiếu cân' và yêu cầu các nhà quảng cáo phải nói rõ nếu họ sử dụng phần mềm chỉnh sửa (graphic manipulation) để các người mẫu trông có vẻ gầy hơn trong những bức ảnh quảng cáo.

Rachel Adato một trong các nhà lập pháp thúc đẩy dự luật, nói trước khi bỏ phiếu rằng bà hi vọng Luật sẽ bảo vệ giới trẻ khỏi việc theo đuổi những hình mẫu vẻ đẹp không thể đạt được. "Đẹp không có nghĩa là thiếu cân, đẹp không nên là biếng ăn (anorexic)', bà nói.

Việc sử dụng các người mẫu gầy (wafer-thin) trên sàn diễn và các tạp chí của ngành thời trang từ nhiều năm đã dấy lên những tranh luận sôi nổi (heated debates). Các nhà phê bình nói rằng thông lệ này thúc đẩy hình ảnh cơ thể không khỏe mạnh trong phụ nữ, góp phần dẫn tới chứng biếng ăn (anorexia) và các rối loạn ăn uống khác.

Các nhà thiết kế và tổ chức thường bị phê bình là đã không ngừng gây sức ép đối với các người mẫu của họ để gầy một các không khỏe mạnh. Sau trường hợp hai người mẫu châu Mỹ Latin biếng ăn bị chết vào năm 2006, các nước bao gồm Italy và Ấn Độ đã cấm người mẫu thiếu cân trên sàn diễn.

Adi Barkan, một nhiếp ảnh gia thời trang và quản lý người mẫu người Israel, người hợp tác với Adato xúc tiến dự luật, nói rằng các tiêu chuẩn không tưởng đặt ra bởi ngành thời trang đã trở nên quá nguy hiểm.

"Tôi nhìn lại 15, 20 năm trước đây khi chúng tôi chụp các người mẫu cỡ 38. Ngày này, chỉ là 24." Barkan nói bên lề buổi chụp ảnh ở Tel Aviv. "Có sự khác biệt giữa gầy và quá gầy, giữa sự sống và cái chết," anh nói thêm.

Danit Rozman, một người mẫu Israel đang tham gia buổi chụp ảnh của Barkan, nói việc các phụ nữ trẻ chấp nhận bản thân mình là rất quan trọng. "Tôi nghĩ tốt hơn là mang lại điều gì đó thực tế hơn đối với ngành thời trang và trên thế giới nói chung," Rozman nói.

Sơn Phạm
Reuters
Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc