Bùa hộ mệnh Omamori ở Nhật Bản

Một trong những phong tục phổ biến nhất ở Nhật Bản, cả trong truyền thống Thần đạo và Phật giáo, đó là việc sử dụng các bùa hộ mệnh, omamori. Được bày bán ở các thần xã và chùa Phật giáo, omamori phổ biến ở Nhật Bản đến mức mà hầu như ai cũng có một chiếc bùa này trong ví, hay trong xe hơi.

Kiểu thông dụng nhất đó là các túi lụa nhỏ mà bạn nhìn thấy trong bức ảnh dưới đây, chứa bên trong lời cầu nguyện được viết lên giấy hay gỗ. Mamori 「守り」 có nghĩa là 'bảo vệ', nhưng tùy thuộc vào lời cầu nguyện, đó có thể là chúc may mắn (kaiun), sức khỏe, xua đuổi tà ma (yaku-yoke), an toàn giao thông (kōtsū-anzen), buôn bán phát đạt (shōbai-hanjō), hạnh  phúc gia đình (kanai-anzen), thi cử đỗ đạt (gakugyō-jōju), chúc mẹ tròn con vuông (anzan) hay tình yêu đôi lứa (en-musubi) v.v... Omamori được coi như một hình thức 'công đức' cho nhà chùa ở Nhật Bản, và thường được một người mua tặng cho người khác như lời chúc tốt lành.
Photo courtesy Kanko*

Một thực tế thú vị là omamori tuyệt đối không được mở ra: không chỉ vì việc mở ra như vậy là một hành động thiếu kính trọng, mà nó còn được cho là bùa chú sẽ mất hiệu nghiệm hoặc thậm chí mang lại xui xẻo...
Chúc hạnh phúc đầu bạc răng long ^_^. 
Mua trong chuyến đi 'Chương trình mời các bạn trẻ lần thứ 21 của JICA' năm 2004, 9 năm rồi chưa mở ;). Tuy nhiên, đây chỉ được coi là quà kỉ niệm, vì nếu theo phong tục thì bùa hộ mệnh thường được trả về ngôi đền/chùa mà ta đã mua trước đây vào dịp năm mới nhằm rũ bỏ những vận xui của năm cũ. 

Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc